Công tác học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh và công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
3.1 Tổ chức học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh:
Về việc thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW, ngày 16 tháng 6 năm 2015 của Bộ Chính trị, Kế hoạch của Phòng Giáo dục và Đào tạo - Đảng Ủy Phường 8 về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh: Kết quả đã đạt được:
- Hàng tháng triển khai về nội dung giáo dục học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong HĐSP; hàng tuần kể những mẩu chuyện về đạo dức Bác Hồ và rút ra những bài học quý báu nhằm áp dụng bằng những việ làm thiết thực trong công tác và cuôc sống hàng ngày
- Phổ biến quyết định số 16/2008/QĐ-BGDĐT về quy định đạo đức nhà giáo.
- BGH và tất cả GV-CNV đều tự lập kế hoạch cá nhân học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh về các nội dung sau:
* Đảm bảo giờ giấc làm việc. Không bỏ giờ, cắt tiết.
* Tận tụy với công việc, không ngại khó, hết lòng hết sức vì sự nghiệp giáo dục.
* Hết sức tiết kiệm: điện, nước, văn phòng phẩm.
- Giáo viên lồng ghép vào bài giảng tích hợp giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh; kể chuyện, nêu gương người tốt việc tốt để học sinh học tập.
- Sinh hoạt dưới cờ học sinh tham gia đọc thơ, kể chuyện về Bác Hồ.
- Tổng phụ trách đội nhắc nhở HS sử dụng điện, nước an toàn và tiết kiệm.
Thường xuyên biểu dương những cá nhân GV-HS làm tốt việc học tập và làm theo gương Bác về Nêu cao tinh thần trách nhiệm, chống chủ nghĩa cá nhân, nói đi đôi với làm.
- Tổ chức thực hiện “Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2018”.
3.2 Công tác giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao.
* Tình hình tư tưởng của đội ngũ:
- CB-GV-CNV trường chấp hành tốt mọi chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, sống và làm việc theo Hiến pháp và Pháp luật. Sống đoàn kết thương yêu giúp đỡ nhau hoàn thành nhiệm vụ. Phấn đấu học tập nâng cao tay nghề, cải tiến phương pháp làm việc, phương pháp giảng dạy.
- Tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ chào mừng các ngày lễ lớn, mừng Đảng - mừng Xuân, học sinh tham gia hội thi tiếng hát măng non cấp quận và đạt giải 1 (thể loại song ca, minh họa), giáo viên tham gia hội thi văn nghệ đạt 2 giải khuyến khích (đơn ca) cấp phường.
- Chăm lo cải thiện đời sống CB-GV-CNV, làm tốt công tác thăm hỏi khi gia đình có hữu sự.
- Hội cha mẹ học sinh quan tâm, chăm lo đời sống vật chất và tinh thần của CB-GV-CNV, quan tâm đến các hoạt động giáo dục trong nhà trường.
- Đa số giáo viên là người địa phương, yêu nghề có tinh thần trách nhiệm, có sự chuyển biến tích cực trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy.
- Các đoàn thể trong nhà trường hoạt động đồng bộ, có tinh thần đoàn kết tốt.
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, kết hợp chặt chẽ giáo dục trong nhàtrường, gia đình và xã hội nhằm củng cố thành tựu chất lượng Phổ cập tiểu học đúng độ tuổi. Ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, trong dạy và học.
- Thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “Hai không” chống tiêu cực, chống bệnh thành tích trong giáo dục và khơng vi phạm đạo đức nhà giáo.
- Phổ biến, nhân rộng các tấm gương điển hình trong đội ngũ nhà giáo, học sinh xuất sắc trong học tập và rèn luyện.
- Tăng cường đổi mới toàn diện nhà trường về cơ chế tổ chức, công tác quản lý, phương pháp giảng dạy và học tập, …
* Việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh:
Mỗi GV được phát sách giáo dục kỹ năng sống và lồng ghép vào môn học, hoạt động ngoại khóa, sinh hoạt lớp để rèn kỹ năng sống cho học sinh. Phát hiện những em nào thông minh, nhạy bén, có năng lực giao tiếp, có hiểu biết để nêu gương; những em nào còn rụt rè, nhút nhát, chậm chạp thì GV bồi dưỡng, khích lệ, động viên giúp các em khơi dậy nguồn cảm hứng để bộc lộ khả năng và hòa nhập tốt.
* Việc giáo dục đạo đức của đơn vị:
- BGH thường xuyên nhắc nhở GV thực hiện theo chuẩn đạo đức nhà giáo. Xem học sinh như con em của mình, đối xử công bằng, không nóng vội, không đánh mắng, nhục mạ các em. GV thực hiện theo 20 điều cần biết và các điều GV không được làm mà Phòng Giáo dục và Đào tạo đã phổ biến.
- GVCN giáo dục các em biết lễ phép, chào hỏi thầy cô, người lớn; nói năng nhã nhặn, không trêu chọc bạn, không đánh nhau, không nói tục chửi thề. Dạy các em biết quan tâm giúp đỡ bạn, không tham lam, biết trả lại của rơi, …
Công tác chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhà giáo và người lao động.
- Tổ chức chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho đội ngũ trên tinh thần đảm bảo đầy đủ, kịp thời về các chế độ chính sách và những quyền lợi hợp pháp, chính đáng cho CB,GV,CNV. Bên cạnh đó, trường còn tạo điều kiện tốt nhất cho GVCNV tham gia các lớp học nâng chuẩn và cấp kinh phí hỗ trợ học tập cho GVCNV
- Hằng năm . tổ chức cho CB,GV,CNV tham quan, nghỉ mát vào dịp hè và khám sức khoẻ định kỳ và tổ chức thăm hỏi khi có hữu sự, đột xuất, …
5. Công tác bồi dưỡng lý luận chính trị.
- Bồi dưỡng chính trị, thời sự, nghị quyết, chính sách của Đảng, Nhà nước như: Nghị quyết của Đảng, của Thành ủy: Bao gồm tổng quát về nhiệm vụ kinh tế xã hội, đi sâu về quan điểm đường lối phát triển giáo dục và đào tạo; Tình hình phát triển kinh tế - xã hội và Giáo dục ; Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2016 - 2017 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Các vấn đề lý luận cơ bản và những điểm mới trong Nghị quyết Hội nghị lần VIII và Hội nghị lần IX Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Những nội dung cơ bản và những điểm mới của bản Hiến pháp nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam được Quốc hội thông qua năm 2013, ...
- Bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị cho giáo viên, các nội dung về đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ CTTT trong năm học.
- Tập trung phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; triển khai có hiệu quả công tác bồi dưỡng thường xuyên giáo viên tiểu học nhằm nâng cao lý luận chính trỉ và năng lực nghề nghiệp của đội ngũ theo yêu cầu chuẩn nghề nghiệp giáo viên tiểu học.
6. Công tác an ninh, trật tự và công tác y tế trường học.
a/. Công tác an ninh, trật tự :
- Ký Nghị quyết liên tịch giữa UNND-BCH/CA Phường 8 - Nhà trường về cùng nhau phối hợp tốt việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trường học, không xảy ra mất an ninh, mất trật tự, thiếu an toàn.
- Tăng cường bảo vệ trực đêm. Trang bị thêm camera, bóng đèn chiếu sáng vào ban đêm trong khuôn viên trường.
- Nắm bắt kịp thời tư tưởng tình cảm của CB-GV-CNV và học sinh nhằm làm tốt công tác giáo dục chính trị tư tưởng trong đội ngũ.
- Lãnh đạo nhà trường phải làm tốt công tác vận động quần chúng và gương mẫu trong công tác. Phải chủ động trong việc đảm bảo an ninh trật tự, an toàn trong trường học.
- Giải quyết kịp thời những khó khăn, kiến nghị của CB-GV-CNV, học sinh và phụ huynh học sinh trường. Xử lý kịp thời những biểu hiện gây mất đoàn kết nội bộ.
- Giáo viên giáo dục học sinh biết cảnh giác trước kẻ lạ mặt, phát hiện những biểu hiện đáng nghi ngờ là báo ngay cho giáo viên biết. Giáo dục các em chuyên đề biết tự bảo vệ mình và biết kêu cứu khi gặp nguy hiểm.
- Giáo dục học sinh có ý thức “ Nói không với hành vi bạo lực và tệ nạn xã hội”; ngăn chặn tình trạng học sinh đánh nhau; ngăn chặn có hiệu quả các tác động tiêu cực trong trò chơi điện tử, dịch vụ internet.
b/. Công tác y tế trường học
- Đẩy mạnh các hoạt động quan tâm tuyên truyền, kiểm tra thường xuyên cách phòng chống các loại dịch bệnh. cúm A (H1N1), tay chân miệng, sốt xuất huyết, … Kết quả thực hiện tốt AT/VSTP .PC cháy nổ tay nạn thương tích nhằm nâng cao chất lượng hoạt động Y tế học đường và công tác Chữ thập đỏ.
- Bộ phận y tế thường xuyên quan tâm nhắc nhở HS về ý thức vệ sinh tự giác, ý thức bảo vệ môi trường sống, đặt biệt chú ý phòng chống ngộ độc thức ăn, thức uống, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cho HS.
- Ký hợp đồng đúng pháp lý về điểu kiện hành nghề cung cấp thức ăn công nghiệp và căn- tin trường học, … để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm. Đồng thời hợp đồng với công ty định kỳ xịt thuốc để khử phòng chống muỗi và các loại côn trùng gây dịch bệnh