ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG
Số: 98 /KH-HV
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
Quận 6, ngày 21 tháng 4 năm 2017
|
KẾ HOẠCH
Kiểm tra định kì Cuối năm học 2016-2017
Căn cứ Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học;
Căn cứ Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Sửa đổi bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiều học ban hành kèm theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 của Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ vào chuẩn kiến thức kĩ năng của Chương trình Giáo dục phổ thông (cấp Tiểu học) ban hành kèm theo Quyết định số 16/QĐ-BGD&ĐT của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo;
Căn cứ văn bản 5842/BGDĐT-VP V/v Hướng dẫn chung về điều chỉnh nội dung dạy học các môn học cấp Tiểu học;
Căn cứ công văn số 1207/GDĐT-TH ngày 13/4/2017 của Sở Giáo dục và Đào tạo TPHCM về hướng dẫn đánh giá cuối năm học và chuẩn bị tổng kết năm học cấp Tiểu học, năm học 2016-2017
Căn cứ công văn 877/GDĐT-TH ngày 30/11/1016 của PGD và ĐT về hướng dẫn thực hiện Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của BGD và ĐT;
Thực hiện theo văn bản số 257/GDĐT-TH ngày 20 tháng 4 năm 2017 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 về hướng dẫn đánh giá định kỳ cuối năm và việc chuẩn bị tổng kết năm học 2016-2017;
Trường Tiểu học Hùng Vương thực hiện việc tổ chức Kiểm tra định kì cuối năm học 2016-2017 như sau:
I. Mục đích yêu cầu:
- Việc đánh giá định kì cuối năm học các môn học cần đảm bảo thực hiện theo đúng Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 và Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành Quy định đánh giá học sinh tiểu học.
- Đánh giá định kì cuối năm học các môn học là việc làm bình thường nhằm nắm bắt tình hình học sinh, mức độ đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng theo chương trình giáo dục phổ thông cấp tiểu học; đồng thời chuẩn bị cho hoạt động bàn giao, nghiệm thu chất lượng dạy học giữa các khối lớp trong trường tiểu học Hùng Vương và giữa trường tiểu học Hùng Vương với trường trung học cơ sở. Do đó, giáo viên các khối lớp, giáo viên bộ môn phải tổ chức đánh giá định kì nghiêm túc nhưng phải nhẹ nhàng, thân thiện; không tạo áp lực cho cha mẹ học sinh và các em học sinh trước khi kiểm tra.
II. Tổ chức thực hiện:
1. Hướng dẫn tổ chức ôn tập:
- Các tổ trưởng chuyên môn hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch ôn tập cho học sinh và kế hoạch phụ đạo riêng cho học sinh có kết quả đánh giá thường xuyên chưa hoàn thành theo kế hoạch ôn tập của nhà trường. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực tạo không khí căng thẳng, nặng nề học sinh và gia đình các em.
- Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà; không soạn đề cương bắt buộc học sinh làm bài, tránh việc nhồi nhét kiến thức dưới hình thức học thuộc lòng bài mẫu, đề cương.
- Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, tự rèn luyện theo đúng chuẩn kiến thức, kỹ năng.
2. Hướng dẫn tổ chức soạn đề kiểm tra:
- Việc soạn đề kiểm tra định kì cuối năm học phải đảm bảo các yêu cầu sau:
+ Nội dung đề kiểm tra định kì căn cứ theo Chuẩn kiến thức, kĩ năng của từng môn học (từ tuần 19 đến tuần 33, những kiến thức kĩ năng nào được giảng dạy với số tiết nhiều hơn thì ưu tiên ra đề kiểm tra; riêng đối với phân môn Đọc thành tiếng, học sinh sẽ bốc thăm các bài đọc từ tuần 29 đến tuần 33); phù hợp với trình độ nhận thức của học sinh và yêu cầu giảm tải theo đúng phân phối chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo; đồng thời thực hiện đúng các hướng dẫn, rút kinh nghiệm của các cấp quản lí giáo dục.
+ Câu lệnh trong đề kiểm tra cần tường minh, chặt chẽ, khoa học. Phần hướng dẫn chấm phải chi tiết, rõ ràng từng câu và có đáp án chính xác. Đáp án phải phù hợp với yêu cầu của lệnh đề.
+ Coi trọng sự tiến bộ của học sinh trong học tập và rèn luyện.
+ Đảm bảo tính phân hóa cho từng đối tượng học sinh.
- Các tổ trưởng chuyên môn phân công giáo viên trong tổ soạn đề Kiểm tra định kì cuối năm môn Toán, môn Tiếng Việt, môn Khoa học (khối lớp 4, 5), môn Lịch sử và Địa lí (khối lớp 4, 5), môn Tiếng Anh (khối lớp 1, 2, 3, 4, 5), môn Tin học (khối lớp 1, 2, 3, 4, 5) phải đảm bảo tính khoa học, chính xác theo chương trình và nội dung của từng môn học (kèm ma trận, đáp án và tập tin đề kiểm tra)
- Giáo viên chủ nhiệm, giáo viên cùng dạy trong lớp và giáo viên sẽ nhận lớp vào năm học tiếp theo ra đề đảm bảo các yêu cầu theo quy định và gửi về tổ trưởng chuyên môn. Tổ trưởng chuyên môn căn cứ vào các yêu cầu theo quy định, kiểm tra, rà soát lại đề mà giáo viên thực hiện, tổng hợp và thẩm định đề. Sau khi được tổ trưởng chuyên môn thẩm định đề xong, giáo viên chủ nhiệm hoàn thành đề kiểm tra cho lớp. Tổ trưởng chuyên môn tổng hợp và gửi đến Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn 3 đề để thực hiện công tác thẩm định đề kiểm tra lần nữa. Phó Hiệu trưởng sau khi thẩm định đề kiểm tra (nếu thấy phù hợp) tiến hành việc bảo mật và sao in.
+ Môn Tin học: Giáo viên Tin học chuẩn bị mỗi khối 2 đề kiểm tra. Hiệu trưởng xem xét, chọn ngẫu nhiên một trong 2 đề của mỗi khối để kiểm tra chung cho khối.
+ Môn Tiếng Anh: Tổ chuyên môn ra đề kiểm tra chung cho mỗi khối.
III. Hướng dẫn tổ chức kiểm tra định kì:
1. Hướng dẫn tổ chức coi kiểm tra và chấm kiểm tra:
1.1. Tổ chức coi kiểm tra:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp trên làm giám thị 1.
- Đối với khối 5: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám thị 2 và giáo viên lớp khác làm giám thị 1.
1.2. Tổ chức chấm kiểm tra:
- Đối với khối 1, 2, 3, 4: giáo viên chủ nhiệm lớp làm giám khảo 1 và giáo viên lớp trên làm giám khảo 2.
- Đối với khối 5: giám khảo là giáo viên lớp 5. (đảm bảo chấm 2 vòng)
* Lưu ý: Bài kiểm tra định kì được giáo viên nhận xét những ưu điểm và góp ý những hạn chế, cho điểm theo thang điểm 10 (mười), không cho điểm 0 (không) và điểm thập phân. Giáo viên không được tùy tiện nâng điểm, hạ điểm khi chấm bài làm của học sinh. Các thành viên trong Hội đồng coi kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình coi kiểm tra.
2. Lịch dạy học tuần 33 đến tuần 36:
Tuần
|
Nội dung
|
Thứ hai
|
Thứ ba
|
Thứ tư
|
Thứ năm
|
Thứ sáu
|
Thứ bảy
|
Chủ nhật
|
33
|
KTĐK cuối năm lớp 5
|
24
|
25
|
26
|
27
|
28
|
29
|
30
|
34
|
KTĐK cuối năm lớp 5
|
01
|
02
|
03
|
04
|
05
|
06
|
07
|
35
|
KTĐK cuối năm lớp 1, 2, 3, 4
|
8
|
9
|
10
|
11
|
12
|
13
|
14
|
36
|
Thống kê, báo cáo.
|
15
|
16
|
17
|
18
|
19
|
20
|
21
|
|
Tổng kết năm học.
|
22
|
23
|
24
|
25
|
26
|
27
|
28
|
3. Lịch tổ chức kiểm tra định kì cuối năm học 2016-2017:
TUẦN
|
NGÀY
KIỂM TRA
|
MÔN/KHỐI LỚP
|
THỜI GIAN KIỂM TRA
|
GIÁM THỊ
|
33
|
Thứ ba
25/04/2017
|
KHOA HỌC 5
|
7 giờ 30
|
Giáo viên khối 5
|
Thứ năm
27/04/2017
|
LỊCH SỬ – ĐỊA LÝ 5
|
7 giờ 30
|
Giáo viên khối 5
|
34
|
Thứ năm
04/5/2017
|
TIẾNG VIỆT 5
|
7 giờ 30
|
Giáo viên khối 4+5
|
Thứ sáu
05/5/2017
|
TOÁN 5
ĐỌC THÀNH TIẾNG 5
|
7 giờ 30
9 giờ
|
Giáo viên khối 4+5
|
- Môn Tiếng Anh và môn Tin học lớp 5 tổ chức kiểm tra theo tiết học của từng lớp trong khoảng thời gian từ 24/4/2017 đến 28/4/2017 (Tuần 33)
TUẦN
|
NGÀY
KIỂM TRA
|
MÔN/KHỐI LỚP
|
THỜI GIAN KIỂM TRA
|
GIÁM THỊ
|
35
|
Thứ hai
08/5/2017
|
- KHOA HỌC 4
- ĐỌC THÀNH TIẾNG 4
|
7g30
9g00
|
Giáo viên khối 4+5
|
Thứ ba
09/5/2017
|
- TIẾNG VIỆT 1 + 3
|
7g30
|
Giáo viên khối 1+2+3+4
|
Thứ tư
10/5/2017
|
- TIẾNG VIỆT 2 + 4
|
7g30
|
Giáo viên khối 2+3+4+5
|
Thứ năm
11/5/2017
|
- TOÁN 1 + 3
- ĐỌC THÀNH TIẾNG 3
|
7g30
9g00
|
Giáo viên khối 1+2+3+4
|
Thứ sáu
12/5/2017
|
- TOÁN 2 + 4
- ĐỌC THÀNH TIẾNG 2
- LỊCH SỬ & ĐỊA LÍ 4
|
7g30
9g00
9g00
|
Giáo viên khối 2+3+4+5
|
- Môn Tiếng Anh và môn Tin học lớp 1, 2, 3, 4 tổ chức kiểm tra theo tiết học của từng lớp trong khoảng thời gian từ 03/5/2017 đến 12/5/2017 (Tuần 34, 35)
4. Hướng dẫn và giúp đỡ học sinh chưa hoàn thành chương trình lớp học, chưa hoàn thành chương trình tiểu học:
- Giáo viên lập danh sách, xây dựng kế hoạch hướng dẫn, giúp đỡ từng học sinh trình hiệu trưởng duyệt và tư vấn về lịch, nội dung, hình thức giúp học sinh rèn luyện và ôn tập kiến thức.
- Giáo viên trực tiếp thực hiện hướng dẫn, giúp đỡ từng học sinh, căn cứ vào kết quả rèn luyện của học sinh, giáo viên đề xuất với Hiệu trưởng thời gian và hình thức đánh giá bổ sung phù hợp với từng học sinh.
- Giáo viên tổ chức kiểm tra đánh giá bổ sung cho học sinh để xét hoàn thành chương trình lớp học, hoàn thành chương trình tiểu học.
- Căn cứ vào kết quả đánh giá bổ sung, giáo viên lập danh sách và báo cáo Hiệu trưởng xét, quyết định việc lên lớp hoặc ở lại lớp.
* Trên đây là kế hoạch kiểm tra định kì cuối năm học 2016-2017, đề nghị các tổ khối và các bộ phận có liên quan thực hiện nghiêm túc.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD;
- CBQL;
- 6 TTCM;
- Lưu VT.