ỦY BAN NHÂN DÂN QUẬN 6
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG

|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

|
Số: 213/KH-HV
|
Quận 6, ngày 02 tháng 10 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
Thực hiện nhiệm vụ công nghệ thông tin năm học 2018-2019
Căn cứ kế hoạch số 61/KH-GDĐT ngày 28 tháng 9 năm 2018 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 về Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2018-2019;
Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2018-2019 của đơn vị, trường Tiểu học Hùng Vương xây dựng Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin năm học 2018-2019 như sau:
I. MỤC ĐÍCH – YÊU CẦU
1. Tiếp tục phát huy hiệu quả công tác ứng dụng CNTT trong quản lý, giảng dạy, học tập, nghiên cứu khoa học kỹ thuật, … Khai thác hiệu quả các thiết bị được cấp tránh lãng phí, hư hỏng.
2. Nâng cao năng lực ứng dụng CNTT của đội ngũ công chức, viên chức và học sinh. Phát huy tinh thần tìm tòi học hỏi, nghiên cứu tiếp cận khoa học kỹ thuật hiện đại từ đó nâng dần chất lượng giảng dạy và học tập, công tác quản lý trong nhà trường.
3. Từng bước xây dựng hoàn thiện mô hình giáo dục điện tử, trường học điện tử.
II. TÌNH HÌNH ỨNG DỤNG CNTT VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA ĐƠN VỊ:
1. Tình hình UD CNTT:
1.1. Đội ngũ:
- Tổng số CB, GV, NV: 68 người
+ Trong đó: Biết sử dụng máy tính: 50; Thường xuyên sử dụng: 45.
+ Số CB-GV-CNV có chứng nhận IC3: 01 GV (Cô Huỳnh Ngọc Hồng Lê)
+ Số CB-GV-CNV có chứng chỉ trình độ A, B,UDCNTTCB: 44.
- Đa số CB-GV-CNV biết sử dụng Internet, thư điện tử, thiết kế trình chiếu Powerpoint, …
- Đội ngũ cán bộ phụ trách Tin học có khả năng hỗ trợ giáo viên trong việc ứng dụng CNTT trong giảng dạy.
1.2. Thiết bị công nghệ thông tin:
Tên thiết bị
|
Tổng số
|
Đã qua sử dụng
|
< 1 năm
|
1 - 2 năm
|
2 - 3 năm
|
>5 năm
|
TS máy tính của trường
|
74
|
05
|
|
|
69
|
Máy tính phục vụ dạy và học
|
61
|
|
|
|
61
|
Máy tính phục vụ làm việc
|
14
|
05
|
|
|
08
|
Số máy tính kết nối Internet
|
53
|
05
|
|
|
68
|
GV có máy tính cá nhân
|
32
|
|
|
|
32
|
Tổng số máy chiếu
|
23
|
|
|
|
23
|
1.3. Kết quả thực hiện năm học 2017-2018:
- Trường đạt 100% giáo viên có chứng chỉ ứng dụng CNTT trong giảng dạy năm học 2017-2018.
- Thực hiện việc chuyển văn bản, báo cáo qua hộp thư của ngành của trường nghiêm túc, kịp thời.
- Khai thác sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý có hiệu quả như: phần mềm Phổ cập, phần mềm KĐCL, phần mềm Pmis quản lý công văn, quản lý tài sản, quản lý tài chính, hành chính, phần mềm chất lượng giáo dục, phần mềm Trường học kết nối, …
- Xây dựng trang web của trường theo hệ thống Cổng Thông Tin của Sở GD&ĐT.
- Hầu hết giáo viên của trường đã được tập huấn kỹ năng ứng dụng CNTT theo qui định.
- Tuy nhiên vẫn còn một số ít giáo viên do tuổi đời cao khả năng ứng dụng CNTT còn hạn chế, còn ngại khó trong việc ứng dụng CNTT.
2. Nhiệm vụ trọng tâm:
Năm học 2018-2019, nhiệm vụ trọng tâm lĩnh vực công tác ứng dụng CNTT&TT trong nhà trường được xác định cụ thể như sau:
- Tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu (CSDL) đảm bảo tính chính xác và đầy đủ tại đơn vị.
- Hệ thống cổng thông tin điện tử tại đơn vị được sử dụng một cách thiết thực và hiệu quả.
- Cập nhật thường xuyên thông tin và hình ảnh hoạt động của nhà trường trên trang wed: http://thhungvuongq6.hcm.edu.vn; Tham gia tập huấn qua mạng, tăng cường ứng dụng CNTT nhằm cải cách hoạt động hành chính tại đơn vị.
- Ứng dụng CNTT trong quản lý kết quả học tập của học sinh. Đẩy mạnh việc sử dụng SMS (liên lạc điện tử) nhằm đưa thông tin giữa nhà trường đến PHHS qua cổng c1.hcm.edu.vn kịp thời và tiện ích.
- Xây dựng các sân chơi công nghệ dành cho giáo viên và học sinh nhằm nâng cao hiệu quả việc dạy và học tích hợp CNTT&TT theo định hướng gắn với thực tiễn và nghiên cứu khoa học.
- Tăng cường xã hội hóa việc xây dựng, phát triển và ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao hiệu quả công tác ứng dụng CNTT&TT theo hướng tiên tiến, hiện đại.
- Thực hiện tốt công tác phối hợp với các tổ CM trong việc chỉ đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ ứng dụng CNTT.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ:
1. Tình hình đội ngũ cán bộ phụ trách CNTT:
Nhà trường đã phân công 01 Phó Hiệu trưởng và 01 Giáo viên Tin học (viên chức) đảm nhận vị trí việc làm CNTT.
2. Ứng dụng CNTT trong các hoạt động điều hành và quản lý giáo dục:
2.1. Quán triệt các văn bản chỉ đạo và xây dựng cơ sở dữ liệu:.
- Phổ biến đầy đủ các văn bản quy phạm pháp luật về công nghệ thông tin do Chính phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành cùng các văn bản hướng dẫn của Sở Giáo dục và Đào tạo đến toàn bộ cán bộ, viên chức của trường.
- Nhà trường đang sử dụng phần mềm trực tuyền của hệ thống Quãng ích.
2.2. Triển khai thực hiện hiệu quả hệ thống Cổng thông tin điện tử.
- Nâng cao nhận thức và trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức trong việc đưa CNTT khoa học kỹ thuật vào thực hiện các công tác quản lý giảng dạy, giáo dục và học tập trong nhà trường.
- Triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo định hướng nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019 của Sở GD&ĐT TP.HCM, Phòng GD&ĐT Quận 6.
- Năm học 2018-2019, nhà trường đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền trên hệ thống Cổng thông tin điện tử.
- Nhà trường sẽ phân công cụ thể trách nhiệm về quản lý, sử dụng hệ thống quản lý, vận hành và khai thác sử dụng các hệ thống CNTT. Đảm bảo hệ thống vận hành an toàn, an ninh thông tin. Có các hình thức khen thưởng đối với cá nhân làm tốt đồng thời có các biện pháp chế tài đối với cá nhân chưa hoàn thành nhiệm vụ được giao.
2.3. Triển khai hệ thống quản lý hành chính điện tử (e-office)
- Trong năm học 2018 - 2019, nhà trường thường xuyên cập nhật thông tin đảm bảo tối thiểu hai lần một ngày (buổi sáng: trước 8 giờ; buổi chiều: trước 5 giờ) thông qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc cũng như kênh thông tin: Cổng thông tin điện tử của ngành và thư điện tử (e-mail) của đơn vị. Các cơ quan, trường học cũng cần tăng cường sử dụng văn bản điện tử trong công tác quản lý, điều hành và thông tin liên lạc của đơn vị mình. Đảm bảo chế độ thông tin chính xác và kịp thời. Đảm bảo 100% các đơn vị, cơ sở giáo dục và lãnh đạo các đơn vị có địa chỉ thư điện tử tên miền giáo dục (…*@hcm.edu.vn…., ….*@....edu.vn, …@moet.edu.vn hoặc ….sgddt@tphcm.gov.vn) để sử dụng trong công tác, khuyến khích các đơn vị cung cấp thư điện tử tên miền giáo dục cho giáo viên và học sinh. Thường xuyên sử dụng và sử dụng có hiệu quả hộp thư điện tử. Không sử dụng thư điện tử tên miền xã hội (...@gmail, …@yahoo,…) trong quan hệ công tác.
- Năm học 2018 - 2019, Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục duy trì hệ thống tin nhắn thương hiệu HCM-Edu nhằm nâng cao hiệu quả công tác thông tin và quản lý điều hành của ngành một cách nhanh chóng, kịp thời.
2.4. Tăng cường sử dụng phần mềm quản lý trong nhà trường và sử dụng sổ điện tử trong quản lý và lưu trữ:
Năm học 2018-2019, nhà trường sẽ thực hiện theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 về việc tăng cường sử dụng Sổ gọi tên ghi điểm điện tử và các loại sổ sách điện tử của các bộ phận chuyên môn khác.
2.5. Cung cấp dịch vụ công trực tuyến
Nhà trường đảm bảo việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, đặc biệt các dịch vụ công phục vụ phụ huynh, học sinh, một số dịch vụ cụ thể như: Dịch vụ xét tuyển học sinh đầu cấp (cung cấp đầy đủ các loại mẫu đơn, nộp hồ sơ trực tuyến, công khai danh sách đăng ký, công khai kết quả xét tuyển và trả kết quả qua mạng).
2.6. Tổ chức và khai thác sử dụng có hiệu quả các phần mềm và hệ thống thông tin của Bộ Giáo dục và Đào tạo
Tiếp tục sử dụng và khai thác có hiệu quả các phần mềm đã được Bộ GD&ĐT cung cấp miễn phí dùng thống nhất trên toàn quốc, cụ thể:
- Hệ thống thông tin quản lý phổ cập giáo dục và chống mù chữ. http://phocapgiaoduc.hcm.edu.vn
- Cổng thông tin điện tử của Bộ GDĐT tại địa chỉ https://moet.gov.vn
- Kho bài giảng e-leanring tại địa chỉ https://elearning.moet.edu.vn
3. Ứng dụng CNTT trong đổi mới phương pháp dạy, học:
Để việc ứng dụng CNTT&TT trong nhà trường đạt hiệu quả cao, CB-GV-CNV cần thực hiện các nhiệm vụ cụ thể sau:
- Tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục nhằm nâng cao năng lực và ứng dụng CNTT&TT trong giáo dục theo chuẩn năng lực CNTT của đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục và giáo viên thành phố theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch số 17/2016/TTLT-BGDĐT-BTTTT ngày ngày 21 tháng 6 năm 2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Thông tin và Truyền thông đồng thời định hướng theo chuẩn CNTT quốc tế.
- Tích cực tham gia các sân chơi công nghệ: sân chơi “Giáo viên sáng tạo trên nền tảng công nghệ thông tin”; Sân chơi công nghệ dành cho học sinh với phương pháp giáo dục STEM như sân chơi “Giờ lập trình - Hour of code”, Thiết kế Kodu Lab, sân chơi SROBOT với chủ đề “Chơi vui robot – Học tốt Pascal”.
4. Công tác bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT cho giáo viên, nhân viên và cán bộ quản lý giáo dục:
Nhà trường xác định đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, do đó xây dựng kế hoạch, dự toán kinh phí, bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng CNTT phù hợp với nhu cầu thực tế.
4.1. Một số nội dung cần bồi dưỡng cho giáo viên:
- Các ứng dụng phục vụ dạy và học: Công nghệ e-Learning, các phần mềm thí nghiệm ảo, khai thác các nguồn học liệu, kỹ năng ứng dụng CNTT trong dạy và học, …
- Các ứng dụng quản lý và điều hành nhà trường.
- Rà soát, đánh giá đúng, bồi dưỡng cho giáo viên năng lực ứng dụng CNTT đáp ứng chuẩn kỹ năng sử dụng CNTT quy định tại thông tư số 03/2014/BTTTT ngày 11/3/2014 của Bộ Thông tin và truyền thông.
4.2. Một số nội dung cần bồi dưỡng cho cán bộ quản lý, giáo viên, công nhân viên:
Chuẩn bị kỹ năng sử dụng CNTT cơ bản theo thông tư 03/2014/TT-BTTT ngày 11/3/2014 của Bộ thông tin và truyền thông.
5. Chuẩn bị tốt hạ tầng và thiết bị CNTT
- Chủ động liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ viễn thông internet để được cung cấp cáp đường truyền quang Internet. Hiện tại trường đang sử dụng đường truyền cáp quang của nhà mạng Viettel để đảm bảo chất lượng và sự ổn định dịch vụ Internet.
- Rà soát lại thiết bị tin học phục vụ cho dạy học trong nhà trường, đặc biệt là máy tính tại phòng máy tính phục vụ học sinh có đáp ứng được yêu cầu học môn tin học, việc tổ chức các cuộc thi qua mạng và tra cứu tài liệu phục vụ các môn học.
- Trang bị đủ thiết bị CNTT phục vụ công tác quản lý, điều hành: máy tính, máy in, máy photo, … Cán bộ Văn thư có máy tính nối mạng internet kết nối máy in phục vụ cho việc tiếp nhận, xử lý văn bản và hỗ trợ điều hành của cấp trên.
- Có biện pháp bảo đảm an toàn thông tin, dữ liệu của nhà trường, sử dụng các phần mềm có bản quyền; bắt buộc có phần mềm diệt virus đối với các máy tính liên quan đến quản trị dữ liệu, website, kế toán tài chính, các máy tính soạn thảo các văn bản hoặc có dữ liệu thuộc danh mục “Bí mật Nhà nước”.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
- Tổ chức phát động và triển khai Kế hoạch đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin đến toàn thể giáo viên và học sinh, cụ thể hóa các nội dung công tác ứng dụng CNTT cho từng cá nhân, bộ phận trong đơn vị.
- Xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019 và gửi Phòng Tổ chức cán bộ - Phòng Giáo dục và Đào tạo trước ngày 10/10/2018.
- Thành lập nhóm CNTT để giúp Ban Giám hiệu lập kế hoạch, tổ chức, triển khai các hoạt động ứng dụng CNTT của đơn vị, phân công đ/c Phó Hiệu trưởng phụ trách về CNTT và chịu trách nhiệm kiểm soát các thông tin đưa lên trang website của nhà trường.
- Phối hợp với các tổ chức giỏi chuyên về CNTT để được trợ giúp kỹ thuật, hỗ trợ xây dựng các giải pháp, tăng cường cơ sở vật chất, nhân lực cho ứng dụng CNTT tại đơn vị.
- Tổ chức thảo luận, tập huấn, tuyên truyền về các ứng dụng CNTT. Tất cả các hoạt động trong trường học phải có sự hỗ trợ và ứng dụng CNTT.
- Thực hiện báo cáo gửi về bộ phận Tổ chức cán bộ - Phòng Giáo dục và Đào tạo như sau:
+ Báo cáo sơ kết công tác thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019 tại đơn vị trước ngày 05/01/2019.
+ Báo cáo tổng kết công tác thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2018-2019 tại đơn vị trước ngày 05/06/2019.
- Trên đây là Kế hoạch thực hiện nhiệm vụ Công nghệ thông tin của trường Tiểu học Hùng Vương./.
Nơi nhận:
- Phòng GDĐT (b/cáo);
- CB, GV, NV toàn trường (t/h);
- Lưu: VT.
|
HIỆU TRƯỞNG
Nguyễn Hữu Đức
|