Trang thiết bị dạy học:
- Đảm bảo thực hiện chương trình theo quyết định số 16/2006/BGD-ĐT, tiếp tục soạn giảng theo công văn số 896/BGD& ĐT-GDTH ngày 13/02/2006 của BGD&ĐT gắn liền mục tiêu, yêu cầu từng bài dạy theo chuẩn kiến thức và kĩ năng - GV có quyền chủ động soạn bài và giảng dạy phù hợp đối tượng, tự chiu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
- Tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Chú trọng việc giáo dục đạo đức giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Giáo viên khi bàn giao chất lượng học sinh cần lưu ý đối tượng học sinh năng khiếu để có kế hoạch bồi dưỡng phù hợp.
- Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, đạo đức Hồ Chí Minh, lịch sử Quận 6, địa chí Quận 6 (giới thiệu các địa chỉ đỏ ở Quận 6), quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông vào các môn học hoặc thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, tiết hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa, … Việc dạy tích hợp đảm bảo sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.
- Tiếp tục dạy và học tin học theo hướng dẫn mới; cập nhật các nội dung, phần mềm mới. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung tin học.
- Giáo viên hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách, vở cá nhân, không mang nhiều sách vở. Sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện. Thực hiện việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo bên trong nhà trường phổ thông theo công văn số 2372/ BGDĐT-GDTrH ngày 11/4/2013 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trường từng bước thực hiện mô hình “Thư viện xanh”, “ Thư viện thân thiện” theo thực tế đơn vị đáp ứng đủ tiêu chuẩn về sách cho CB-GV-CNV và học sinh cập nhật kiến thức và tham khảo.
- Quản lý tốt và tăng cường kiểm tra việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu của giáo viên trên lớp. Tổ chức các chuyên đề thao giảng với bảng tương tác, các thiết bị dạy học hiện đại.
- Tiếp tục kiểm tra, rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa, bổ sung kịp thời theo danh mục tối thiểu (Thông tư 15/2009/TT-BGD ĐT này 16/7/2009. Thực hiện công văn 7842/BGD ĐT-CSVCTBDH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư mua sắm thiết bị dạy học, học liệu của cơ sở giáo dục.
- Có kế hoạch sửa chữa, bổ sung bàn ghế theo Thông tư 26/TTLT-BGD ĐT-BKHCN- BYT ngày 16/6/2011 về Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh tiểu học, trung học cơ sở và THPT.
- Trang bị thiết bị dạy học hiện đại nhưng không lạm dụng, chú ý khả năng sử dụng đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí. Thực hiện sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học 03 kỳ đảm bảo chính xác kịp thời (Đầu năm - giữa năm và cuối năm).
- Tiếp tục thực hiện phong trào tự làm đồ dùng dạy học như làm mới, sửa chữa, thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ và phổ biến sử dụng góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.
- Khuyến khích các lớp xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc, …phù hợp điều kiện thực tế. Phát huy các nguồn lực xã hội hóa trong việc xây dựng thư viện trường học. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại trường.
V. Danh hiệu thi đua đơn vị:
- Danh hiệu thi đua được giữ vững.
- Lao động tiên tiến và nhân viên tiêu biểu: 61/61. Tỉ lệ: 100%
- Chiến sĩ thi đua: Số lượng CB-GV-CNV đăng ký năm sau cao hơn năm trước.
VI. Tồn tại:
- Tuy có chú ý việc bảo đảm các yêu cầu tối thiểu về vệ sinh trường học (nhà vệ sinh cho học sinh, ánh sáng và bàn ghế phù hợp với độ tuổi khối lớp của học sinh Tiểu học), nhưng mỗi khi gặp cúp điện và trời mưa thì buổi dạy sẽ gặp rất nhiều khó khăn do thiếu ánh sáng và nước tạt vào các dãy hành lang, ban công làm ảnh hưởng đến việc dạy bộ môn Thể dục, các sinh hoạt khác.
- Các nhà vệ sinh được xây dựng kiên cố nhưng phương tiện sử dụng bên trong chưa phù hợp với học sinh Tiểu học (Máng tiểu nam hơi cao so với HS tiểu học thì không thuận tiện lắm).
- Đối với các lớp bán trú, do tổ chức theo suất ăn công nghiệp nên dinh dưỡng đôi lúc chưa thực sự đạt đựợc như mong muốn.
- Một số lớp học ở lầu 2 và 3 đang có tình trạng bị thấm nước trên các trần la phông do thời tiết mưa làm hư trần la phông và bị tồn đọng nước trong lớp học.
VII. Biện pháp khắc phục:
- Nhà trường tăng cường công tác kiểm tra đôn đốc khâu vệ sinh, hoàn thiện môi trường chung. Kiến nghị các cơ quan chức năng có kế hoạch hỗ trợ khảo sát sửa chữa lại khu nhà vệ sinh nam, hệ thống máy bơm, đi nổi hệ thống nước sử dụng, … giúp cho công tác phục vụ vệ sinh bên trong nhà trường thuận lợi hơn.
- Nhà trường đã làm hồ sơ đề nghị sửa chữa lại các trần la phông, chống thấm trên các dãy lầu, khắc phục các cột, tường bị nứt (UBND QUẬN 6 đã duyệt kinh phí sửa chữa).
- Để ổn định hơn về chất lượng dạy và học, bộ phận chuyên môn tăng cường công tác thăm lớp, dự giờ. Giáo viên chia sẻ kinh nghiệm trong các buổi sinh hoạt chuyên môn, người đi trước hướng dẫn người đi sau bằng những hoạt động thực tế, qua các hội thi, …
PHẦN II
TÌNH HÌNH ĐẶC ĐIỂM CỦA ĐƠN VỊ NĂM HỌC 2018-2019
Khối
Số lớp
Số HS
Số HS
(Nữ)
Trong đó
Tiếng Anh tăng cường
Tiếng Anh theo Đề án Bộ
Tin học
Mở rộng
Hai buổi
Bán trú
SL
SL
SL
HS
SL
HS
SL
HS
SL
HS
1
6
277
137
1
62
5
215
3
140
3
137
6
277
2
5
191
93
1
40
4
151
2
75
3
116
5
191
3
5
156
77
1
49
4
108
2
61
3
95
5
156
4
4
160
75
1
50
3
110
2
70
2
90
4
160
5
4
146
64
1
38
3
108
2
69
2
77
4
146
Cộng
24
930
446
5
239
19
691
11
415
13
515
24
930
III. Tình hình trường lớp:
IV. Cơ sở vật chất:
Trường Tiểu học Hùng Vương Quận 6 có 24 phòng học và phòng chức năng như:
+ 01 phòng HT
+ 01 phòng PHT
+ 01 phòng Văn thư, hành chánh
+ 01 phòng phòng Thư viện - Thiết bị
+ 01 phòng Y tế
+ 01 phòng Tài vụ
+ 01 phòng Đoàn Đội
+ 01 phòng Vi tính
+ 01 Phòng Thường trực
Số chỗ ngồi học sinh: 929 chỗ với diện tích khuôn viên nhà trường: 4177 m2, tính bình quân 4,5 m2/ học sinh.
Bàn ghế cho học sinh: Tất cả là bàn 01 chỗ kích cỡ tương đối phù hợp với lứa tuổi từng khối lớp.
V. Tình hình chung:
- Thuận lợi:
- Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 cùng với sự phối hợp của các ban ngành đoàn thể địa phương. Đặc biệt là sự quan tâm của Quận ủy và Ủy ban nhân dân Quận 6 về cơ sở vật chất, hiện nay trường Hùng Vương là một trường mới khang trang, sạch đẹp, an toàn.
- Đội ngũ CBQL, GV, CNV nhiệt tình, có trách nhiệm, ý thức được trọng trách của mình đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ năm học.
- Phát huy những thành quả đạt được trong năm học qua, tiếp tục vươn lên trong công tác, học tập và giảng dạy.
- Khó khăn:
- Sự thiếu đồng nhất trong đội ngũ giáo viên đã dẫn đến chất lượng giáo dục giữa các khối lớp chưa đồng đều.
- Phần lớn học sinh là con em của người dân lao động nghèo, nên một số không ít cha mẹ học sinh chưa có sự quan tâm đến hạnh kiểm cũng như việc học hành của con em mình hoặc có quan tâm nhưng không biết cách hướng dẫn con em mình học tập ở nhà. Chưa có sự phối hợp chặt chẽ cùng nhà trường trong việc rèn luyện học tập và rèn nề nếp, đạo đức trong học tập, sinh hoạt cho học sinh.
- Giải pháp:
- Đội ngũ thầy cô giáo luôn tích cực tự học, tự rèn nâng cao trình độ chuyên môn. Khi thăm lớp, dự giờ tự tin trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau. Chủ động sưu tầm tư liệu dạy học trên mạng thông tin, làm và sử dụng có hiệu quả các loại đồ dùng dạy học.
- Trong công tác chủ nhiệm lớp, giáo viên gần gũi thân thiện với học sinh, quan tâm hoàn cảnh các em để có sự phối hợp, hỗ trợ kịp thời cùng phụ huynh hướng dẫn giáo dục trẻ.
PHẦN III
KẾ HOẠCH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ NĂM HỌC 2018-2019
- NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
1. Thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua của ngành phù hợp điều kiện từng địa phương.
Thực hiện tốt quy chế dân chủ, nâng cao vai trò, trách nhiệm, lương tâm, đạo đức nhà giáo. Khắc phục tiêu cực và bệnh thành tích trong giáo dục tiểu học. Tăng cường nền nếp, kỷ cương, nâng cao chất lượng, hiệu quả các hoạt động giáo dục trong các cơ sở giáo dục tiểu học. Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm của công dân đối với xã hội, cộng đồng cho học sinh tiểu học.
2. Thực hiện chương trình, kế hoạch giáo dục, nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục.
+ Thực hiện nội dung dạy học theo hướng tinh giảm, tiếp cận định hướng chương trình giáo dục phổ thông mới; Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành một cách hợp lí, phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục.
+ Đổi mới phương pháp dạy, phương pháp học và đánh giá học sinh tiểu học; Tiếp tục thực hiện đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học;
+ Vận dụng phù hợp những thành tố tích cực của các mô hình, phương thức giáo dục tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục;
+ Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ, tin học theo chương trình mới của Bộ GD&ĐT và Quyết định của UBND Thành phố.
+ Nâng cao về số lượng và chất lượng dạy học 2 buổi/ngày.
+ Mở rộng quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục hòa nhập học sinh khuyết tật; tạo cơ hội thuận lợi tiếp cận giáo dục cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn; tăng cường tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số.
3. Đổi mới phương pháp, hình thức tổ chức dạy học.
Tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, lựa chọn và triển khai các thành tố tích cực của các mô hình giáo dục tiên tiến. Đẩy mạnh công tác giáo dục thể chất, giáo dục thẩm mỹ gắn với các hoạt động ngoại khóa. Tiếp tục đưa giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường.
4. Phát triển đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lí giáo dục tiểu học.
Nâng cao năng lực, chất lượng đội ngũ cán bộ quản lí và giáo viên tiểu học, đề cao trách nhiệm, khuyến khích sự sáng tạo, phát triển đội ngũ đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và đánh giá học sinh tiểu học.
5. Đổi mới công tác quản lí giáo dục tiểu học
Chú trọng đổi mới công tác quản lí, quản trị trường học theo hướng đẩy mạnh phân cấp quản lí, tăng cường quyền tự chủ của nhà trường trong việc thực hiện kế hoạch giáo dục đi đôi với việc nâng cao năng lực quản trị nhà trường, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục. Đẩy mạnh thực hiện dân chủ trong trường tiểu học, khuyến khích sự sáng tạo và đề cao trách nhiệm của giáo viên và cán bộ quản lí.
Thực hiện việc phân cấp quản lí và giao quyền chủ động cho nhà trường, thực hiện tốt quy chế dân chủ trường học. Đẩy mạnh công tác xã hội hóa, “ba công khai”, kiểm định chất lượng. Tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học và quản lí, thực hiện hồ sơ sổ sách, thống kê số liệu, báo cáo, …
6. Rà soát, quy hoạch mạng lưới trường, lớp và sử dụng hiệu quả cơ sở vật chất, sách giáo khoa và tài liệu tham khảo, thiết bị dạy học
Khuyến khích các trường xây dựng tủ sách lớp học, áp dụng mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện”, phát triển văn hóa đọc…phù hợp điều kiện thực tế. Phát huy các nguồn lực xã hội hóa trong việc xây dựng thư viện trường học. Quan tâm đẩy mạnh việc đọc sách của học sinh tại đơn vị. Khai thác các nguồn lực nhằm tăng cường các TBDH hiện đại, thiết bị dạy học có yếu tố công nghệ thông tin, phần mềm dạy học, thiết bị dạy học tự làm.
7. Duy trì, củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học và nâng cao chất lượng xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia
Duy trì vững chắc và củng cố kết quả phổ cập giáo dục tiểu học, nâng cao chất lượng xây dựng trường chuẩn quốc gia gắn với chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2015-2020. Đẩy mạnh xây dựng trường Tiên tiến hội nhập.
8. Chuẩn bị các điều kiện để thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới
- Thường xuyên tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương để xây dựng và thực hiện kế hoạch, luôn đảm bảo việc chuẩn bị tốt về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên nhân viên nhằm thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông mới bắt đầu từ lớp 1 năm học 2019 - 2020.
- Để đẩy mạnh việc triển khai tốt Chương trình giáo dục phổ thông mới, cùng với việc chuẩn bị các điều kiện về cơ sở vật chất như phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học, nhà trường cần đặc biệt quan tâm đến công tác tập huấn, bồi dưỡng giáo viên dạy các khối lớp và ưu tiên cho khối lớp 1 vì đây là khối lớp đầu tiên trong cấp học phổ thông thực hiện Chương trình, sách giáo khoa mới.
9. Đẩy mạnh công tác truyền thông về giáo dục tiểu học
- Tích cực và nâng cao hiệu quả trong công tác truyền thông, quán triệt sâu sắc các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, Chính phủ và của Bộ GDĐT về đổi mới và phát triển giáo dục.
- Thông tin rộng rãi những kết quả đạt được của trường để cha mẹ học sinh hiểu và chia sẻ, đồng thuận với các chủ trương đổi mới về giáo dục tiểu học;
- Có Kế hoạch xây dựng về truyền thông, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo, đài và địa phương, kịp thời, chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận, tạo niềm tin của xã hội.
- Tuyên truyền các hoạt động của ngành, nhất là các gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến của cấp học để khích lệ các thầy cô giáo, các em học sinh phấn đấu, vươn lên, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng.
- Tăng cường công tác phổ biến và hướng dẫn lực lượng giáo dục trong trường thường xuyên cập nhật và thực hiện nghiêm túc các văn bản quy phạm pháp luật.
B. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN:
I. Thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; củng cố và phát huy hiệu quả các cuộc vận động chống tiêu cực và khắc phục bệnh thành tích trong giáo dục, thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” và xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực. Tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, các hoạt động giáo dục. Triển khai xây dựng kế hoạch thực hiện Quyết định của UBND Thành phố về tiêu chí Trường tiên tiến theo xu thế hội nhập khu vực và quốc tế.
1. Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh:
1.1 Yêu cầu:
Cán bộ, Giáo viên, Công nhân viên luôn trau dồi phẩm chất đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất lối sống, lương tâm nghề nghiệp và có ý thức trách nhiệm trong mọi hoạt động nhằm nâng cao chất lượng giảng dạy - Ngăn ngừa và đấu tranh kiên quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo - Kiểm tra, phát hiện để ngăn chặn và xử lý các biểu hiện vi phạm pháp luật, thiếu gương mẫu trong lối sống và những hành vi xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể học sinh và người khác. (Điều 38 Điều lệ trường Tiểu học)
Quan tâm chăm sóc học sinh tạo được niềm tin đối với phụ huynh học sinh - Luôn ý thức mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về đạo đức nghề nghiệp và tự học để HS noi theo - Học tập và trau dồi đạo đức nghề nghiệp, nhân cách phẩm chất cao quý nhà giáo gắn liền với việc thực hiện Điều lệ trường Tiểu học.
1.2 Biện pháp thực hiện:
- Tuyên dương, nêu điển hình những tấm gương về tự học và sáng tạo.
- Thực hiện nội dung dạy học tích hợp giáo dục “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” trong các môn học và các hoạt động giáo dục giúp học sinh thấm nhuần 5 Điều Bác Hồ dạy và Thư Bác Hồ gửi học sinh. Thực hiện Kế hoạch số 178/KH-BGDĐT ngày 16/3/2017 của Bộ GD&ĐT yêu cầu triển khai giảng dạy các giáo trình, tài liệu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong chương trình giáo dục chính khóa; sử dụng bộ tài liệu “Bác Hồ và những bài học về đạo đức, lối sống dành cho học sinh”.
- Đẩy mạnh và tăng cường việc trang trí trường lớp, thực hiện nghiêm túc và trang trọng chân dung Bác Hồ và 5 điều Bác Hồ dạy, thư Bác Hồ gửi học sinh.Trang trí bản đồ lớp với đầy đủ các địa danh chủ quyền Việt Nam.
- Nâng cao chất lượng giờ sinh hoạt chào cờ đầu tuần, giờ sinh hoạt chủ nhiệm, củng cố việc giáo dục cho học sinh hiểu và làm theo 5 Điều bác Hồ dạy.
- Tạo cảnh quan trường học bằng cây xanh, cây cảnh và thảm cỏ.
- Củng cố hoàn thiện khu vườn trường của em để HS có thêm điều kiện hiểu biết về cây cảnh, cây rau, cây thuốc, cây gia vị, … vừa là mảng xanh của trường vừa giúp GV-HS thực hiện có hiệu quả các giờ dạy ở vườn trường.
- Tạo không gian giáo dục Tiểu học thẩm mỹ thể hiện đậm đà bản sắc văn hóa dân tộc.
- Tiếp tục trang trí hành lang, cầu thang, lớp học bằng các hình ảnh để giáo dục HS về kiến thức khoa học, lịch sử và hành vi, thái độ, ứng xử phù hợp 5 Điều bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng.
- Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 2325/CT-BGDĐT ngày 28/6/2013 về việc chấn chỉnh tình trạng dạy học trước chương trình lớp 1; Thông tư số 17/TT- BGDĐT ngày 16/5/2012 ban hành về quy định dạy thêm học thêm và quyết định số 21/2014 QĐ-UBND ngày 6/6/2014 của Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh về ban hành quy định về quản lý dạy thêm học thêm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí minh. Thực hiện nghiêm túc các Quyết định của Ủy ban nhân dân Thành phố về việc quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm (Công văn số 32655/UBND-VX ngày 26/8/2016 của UBND/TP); Công văn 2449/BGD&ĐT-GDTH ngày 27/5/2016 về khắc phục tình trạng chạy trường, chạy lớp.
- Thực hiện nghiêm túc việc thu chi trong nhà trường. Quản lý và sử dụng tốt các khoản tài trợ tự nguyện bằng tiền, hiện vật của các tổ chức cá nhân.
1.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Tiếp tục triển khai các biện pháp giảm tỉ lệ học sinh yếu, học sinh bỏ học Trong quá trình giảng dạy và giáo dục, mỗi thầy cô giáo phải đánh giá đúng năng lực học tập và rèn luyện của học sinh, bàn giao chất lượng giáo dục đúng thực chất, không để học sinh ngồi nhầm lớp.
2. Tiếp tục thực hiện sáng tạo các nội dung của hoạt động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, tăng cường giáo dục đạo đức, kỹ năng sống cho học sinh. Tiếp tục xây dựng và quản lí môi trường giáo dục lành mạnh, dân chủ, an toàn, thân thiện, chất lượng và bình đẳng.
2.1 Yêu cầu:
Nhà trường xây dựng và quản lý tốt môi trường giáo dục dân chủ, an toàn và thân thiện.
Tiếp tục giáo dục đạo đức, kĩ năng sống cho học sinh thông qua các môn học, hoạt động giáo dục và xây dựng quy tắc ứng xử văn minh, thân thiện của các mối quan hệ trong nhà trường. Nhà trường chủ động phối hợp với gia đình và cộng đồng cùng tham gia chăm sóc giáo dục đạo đức và kĩ năng sống cho học sinh. Thực hiện Chỉ thị 1537/CT-BGD&ĐT ngày 05/5/2014 của Bộ giáo dục về tăng cường và nâng cao hiệu quả một số hoạt động giáo dục cho học sinh, sinh viên trong các cơ sở giáo dục đào tạo; Thông tư 04/2014/TT-BGD&ĐT ngày 28/02/2014 ban hành về quản lý hoạt động giáo dục kĩ năng sống và hoạt động giáo dục ngoài giờ chính khóa và hướng dẫn của Sở; Thông tư số 07/2014/TT-BGD&ĐT quy định về hoạt động chữ thập đỏ trong trường học.
2.2 Biện pháp thực hiện:
- Triển khai việc tổ chức giảng dạy và giáo dục đạo đức học sinh thông qua các sự kiện, tình hình thời sự trong xã hội, trong nước và quốc tế, gắn việc học lý thuyết với thực hành, rèn luyện các hành vi đạo đức qua việc học tập và giao tiếp hàng ngày với bạn , với mọi người xung quanh với sự giúp đỡ của giáo viên và phụ huynh.
- Giáo dục học sinh “Biết chào hỏi- Biết lễ phép- Biết hiếu kính” với ông bà cha mẹ- Rèn học sinh biết tự học, tự chăm sóc bản thân, biết giữ gìn vệ sinh, ...
- Thực hiện công văn số 3325/BGD ĐT-GDCTHSSV ngày 27/7/2017 của BG&ĐT về yêu cầu sử dụng bộ tài liệu “Thực hành kĩ năng sống” từ năm học 2017-2018.
- Đẩy mạnh việc thực hiện “văn hóa nhà trường, văn minh giao tiếp” đối với cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên: “Hướng dẫn tận tình, mềm mỏng, nhẹ nhàng”.
- Đẩy mạnh phong trào xây dựng trường lớp sạch, đẹp: Xây dựng nhà vệ sinh học sinh đảm bảo sạch sẽ, từng bước trang trí hình ảnh thẩm mỹ, cây xanh mang tính giáo dục để giúp học sinh có ý thức, biết sử dụng và biết giữ gìn sạch sẽ - Xây dựng căn tin an toàn đảm bảo vệ sinh thực phẩm và mua bán ăn uống có văn hóa trong trường học.
- Tổ chức cho học sinh hát quốc ca tại Lễ chào cờ Tổ quốc; tăng cường giáo dục thể chất, rèn luyện sức khỏe cho học sinh thông qua tập thể dục buổi sáng, thể dục giữa giờ.
- Tổ chức các hoạt động học tập ngoài giờ, thăm các di tích lịch sử, chăm sóc các di tích văn hóa địa phương.
- Tiếp tục đưa các nội dung giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường như trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc, các hoạt động TDTT gắn với bản sắc dân tộc.
- Tổ chức “Tuần lễ làm quen với trường lớp cho học sinh lớp 1” nhằm giúp các em mau chóng thích nghi với môi trường học tập mới và cảm thấy ham thích đi học. Từ đó, các em biết yêu quý ngôi trường tiểu học.
- Tổ chức “Ngày hội trường tiểu học của em”- Lễ “Tri ân và tiễn học sinh lớp 5 ra trường” để giới thiệu với cộng đồng về hoạt động của nhà trường và nhằm tạo dấu ấn sâu đậm cho học sinh ở cấp tiểu học.
2.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
Xây dựng trường lớp sạch đẹp, CB-GV-CNV luôn thân thiện, gần gũi yêu thương, hết lòng vì học sinh thân yêu.
II. Thực hiện chương trình giáo dục:
1. Thực hiện đúng kế hoạch, chương trình dạy học, theo chuẩn kiến thức, kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học theo Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành một cách hợp lí, phù hợp đặc điểm tâm sinh lí học sinh tiểu học; tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục:
1.1 Yêu cầu:
- Đảm bảo thực hiện chương trình theo quyết định số 16/2006/BGD-ĐT, tiếp tục soạn giảng theo công văn số 896/BGD&ĐT-GDTH ngày13/02/2006 của BGD&ĐT gắn liền mục tiêu, yêu cầu từng bài dạy theo chuẩn kiến thức và kĩ năng-giáo viên có quyền chủ động soạn bài và giảng dạy phù hợp đối tượng, tự chiu trách nhiệm về kết quả học tập của học sinh.
- Chú trọng giáo dục đạo đức, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh; điều chỉnh nội dung dạy học một cách linh hoạt, phù hợp đối tượng trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng và định hướng phát triển năng lực học sinh
1.2 Biện pháp thực hiện:
Mạnh dạn điều chỉnh nội dung yêu cầu các môn học và các hoạt động giáo dục một cách linh hoạt, đảm bảo tính vừa sức, phù hợp đối tượng học sinh, điều kiện dạy học.
Triển khai thực hiện Thông tư 01/2017/TT-BGD&ĐT ngày 13/01/2017 của BGD&ĐT hướng dẫn giáo dục quốc phòng an ninh trong trường tiểu học, trung học cơ sở. Thực hiện giảng dạy lồng ghép thông qua các môn học trong chương trình giáo dục tiểu học.
Tập trung đưa giáo án STEM vào nhà trường thông qua các câu lạc bộ.
Thực hiện tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn Âm nhạc, Mĩ thuật, Thủ công/Kĩ thuật vào các hoạt động ngoài giờ lên lớp (4 tiết /tháng) sao cho phù hợp điều kiện thực tế trường , truyền thống văn hóa địa phương, …
1.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Thông qua hoạt động dạy và học, các hoạt động ngoài giờ lên lớp, … hình thành kĩ năng sống, giúp các em nắm vững kiến thức kĩ năng, giáo dục toàn diện học sinh.
2. Tổ chức dạy học:
2.1 Yêu cầu:
Đối với trường dạy 2 buổi/ ngày; thời lượng tối đa 7 tiết/ ngày đảm bảo chương trình, thời khóa biểu với đầy đủ các môn học theo quy định, hình thành kiến thức kĩ năng cho học sinh. Đảm bảo đầy đủ các hoạt động giáo dục ngoại khóa, ngoài giờ lên lớp nhằm phát huy tích cực tính chủ động, sáng tạo tự tin của học sinh trong học tập, sinh hoạt.
2.2 Biện pháp thực hiện:
- Tiếp tục xây dựng kế hoạch dạy học 2 buổi/ ngày trên cơ sở đảm bảo các yêu cầu sau:
- Xây dựng kế hoạch hoạt động, thời gian buổi học thứ hai dành cho các hoạt động học tập rèn luyện kỹ năng sống, rèn luyện thể chất, … một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo nhu cầu của học sinh để phát triển trong thời kỳ hội nhập và nhằm để thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Giáo viên lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu hỗ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Đối với học sinh còn chậm, giáo viên có kế hoạch giúp đỡ hoặc có lượng bài tập vừa phải giúp các em ôn luyện thêm nhằm củng cố kiến thức và có kĩ năng thực hành. Giáo viên tổ chức, hướng dẫn cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp, không để học sinh đến trường với chiếc cặp nặng nề.
- Thực hiện tổ chức bán trú cho học sinh một cách linh hoạt, đa dạng hoạt động bán trú, có thể tổ chức các hoạt động hỗ trợ như xem phim, xem tivi, đọc sách, tham gia các trò chơi dân gian, … cùng với nghỉ trưa trong thời gian giữa hai buổi học.
- Tuyên truyền vận động phụ huynh, cộng đồng, đầu tư, đóng góp nhân lực, trí lực, tài lực để thực hiện giáo dục toàn diện cho học sinh trong hoạt động tổ chức dạy học 2 buổi/ngày.
- Việc dạy tích hợp các nội dung giáo dục (bảo vệ môi trường, bảo vệ tài nguyên, môi trường biển, hải đảo; biến đổi khí hậu, sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả, kỹ năng sống, đạo đức Hồ Chí Minh, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS, …) vào các môn học và các hoạt động giáo dục đảm bảo hợp lý, nhẹ nhàng, hiệu quả, không gây áp lực cho học sinh và giảng dạy đối với giáo viên.
- Đối với học sinh học hòa nhập và học sinh dân tộc (Chăm, Khơ-me, Hoa, …) việc tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường luyện tập Tiếng việt, Toán. Tập trung củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, Toán đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Nhà trường xây dựng kế hoạch tăng cường kiểm tra vệ sinh, an toàn thực phẩm để đảm bảo sức khoẻ cho học sinh.
2.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Tổ chức các chuyên đề, tiết thao giảng theo hướng cá thể hóa hoạt động học tập của học sinh; khuyến khích các em tích cực tham gia hoạt động ngoại khóa do nhà trường tổ chức. 100 % học sinh được cung cấp đầy đủ chuẩn kiến thức và kĩ năng ở khối lớp đang học.
3. Bảo đảm các điều kiện và triển khai dạy học ngoại ngữ theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT và Quyết định của UBND Thành phố. Tiếp tục chỉ đạo đẩy mạnh và nâng cao chất lượng dạy và học Ngoại ngữ, Tin học, đặc biệt là tiếng Anh.
3.1 Yêu cầu:
- Thực hiện quyết định số 1400/QĐ-TTg ngày 30/9/2008 của Thủ tướng chính phủ và Đề án “Phổ cập nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011-2020” của UBND Thành phố Hồ Chí Minh.
- Nhà trường tiếp tục thực hiện tiếng Anh theo đề án của Bộ Giáo dục và Đào tạo đối với 5 khối lớp.
- Dạy đủ 4 kĩ năng nghe, nói, đọc, viết cho học sinh.
3.2 Biện pháp thực hiện:
- Thực hiện việc sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy Tiếng Anh theo văn bản số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 của Bộ Giáo dục & Đào tạo. Hướng dẫn, kiểm tra giám sát chặt chẽ đối với giáo viên nước ngoài về chất lượng giảng dạy cũng như chất lượng học của học sinh.
- Đa dạng các hình thức dạy và học tiếng Anh, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tiếng Anh. Tạo điều kiện cho học sinh tự học tự rèn.
- Đánh giá học sinh lớp 5 theo Quyết định số 1479/QĐ ngày 10/5/2016 về Ban hành định dạng đề thi đánh giá năng lực sử dụng tiếng Anh bậc 1theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dành cho Việt Nam (dùng cho học sinh tiểu học).
3.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Phấn đấu 100% GV có trình độ A tiếng Anh.
- Tham dự tập huấn bồi dưỡng thường xuyên về phương pháp dạy học tiếng Anh ở tiểu học, đánh giá thường xuyên, đánh giá định kỳ cho đội ngũ giáo viên.
- Khuyến khích học sinh tham gia các kỳ thi lấy chứng chỉ tiếng Anh theo chuẩn Quốc tế của viện khảo thí Hoa Kỳ ETS (Toelf Primary) và Hội đồng khảo thí Đại học Cambridge (Startes, Movers, Flyers).
- Trường tiếp tục tổ chức thực hiện phần hỗ trợ dạy và học tiếng Anh, giáo viên bản ngữ trên cơ sở tự nguyện của PHHS. Quan tâm đến tính hiệu quả việc dạy và học.
- Tập huấn thường xuyên về phương pháp dạy học, cách đánh giá người học. tăng cường sinh hoạt chuyên môn. Thực hiện xây dựng kế hoạch tổ chức cho Hs đọc sách bằng tiếng Anh dưới sự hỗ trợ của giáo viên. Tổ chức Hội thi kể chuyện bằng tiếng Anh có tiểu phẩm minh họa.
4. Nâng cao chất lượng dạy và học Tin học
4.1 Yêu cầu:
- Tiếp tục dạy tin học theo chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ- BGD &ĐT ngày 05/5/2006. Đẩy mạnh các hoạt động có nội dung tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành kĩ năng học tập sử dụng sáng tạo.
4.2 Biện pháp thực hiện:
- Cập nhật các nội dung phần mềm, ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý và dạy học. Tổ chức và tham gia các hội thi Tài năng tin học các cấp. Thực hiện tốt việc báo cáo cập nhật kịp thời các thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động ngoại khóa, các tư liệu dạy học, thu thập và trao đổi thông tin qua mạng Internet.
4.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- 100% Học sinh được học, được tiếp cận với công nghệ thông tin.
5. Tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, lựa chọn và triển khai các thành tố tích cực của các mô hình giáo dục tiên tiến.
5.1 Yêu cầu:
- Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, đạo đức Hồ Chí Minh, lịch sử Quận 6, địa chí Quận 6 (giới thiệu các địa chỉ đỏ ở Quận 6), quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, bảo vệ tài nguyên, môi trường, biển đảo, an toàn giao thông; phòng chống tai nạn thương tích; phòng chống HIV/AIDS, …
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học; dạy học phân hóa, dạy học cá thể, quan tâm đến từng em học sinh trên cơ sở chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình giáo dục phổ thông, giáo dục theo hướng tiếp cận và phát triển năng lực, phát huy tính tích cực chủ động và tự học của học sinh; phát huy vai trò tích cực của học sinh trong việc chủ động sưu tầm thông tin nâng cao chất lượng học tập và tạo điều kiện cho học sinh biết, chủ động tự quản ở lớp.
- Tiếp tục triển khai thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” theo hướng dẫn tại công văn số 3535/BGD&ĐT- GDTH ngày 27/5/2013.
5.2 Biện pháp thực hiện:
- Đẩy mạnh việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Tự nhiên và xã hội, môn Khoa học, ... GVCN các lớp chia sẻ kinh nghiệm góp phần nâng cao chất lượng các tiết dạy khi vận dụng phương pháp mới. Tổ chức các chuyên đề thao giảng về phương pháp “ Bàn tay nặn bột” và cùng nhau rút kinh nghiệm.
- Đẩy mạnh hoạt động của ban chuyên môn nhà trường, tham gia tốt sinh hoạt chuyên môn cụm, quận nhằm chia sẻ kinh nghiệm quản lí và dạy học.
- Tiếp tục triển khai thực hiện dạy học mỹ thuật theo phương pháp mới theo công văn số 2070/BGD ĐT-GDTH ngày 12/52016- Giáo viên chủ động sắp xếp bài dạy theo nhóm các chủ đề, xây dựng kế hoạch dạy phù hợp thực tế, không nhất thiết phải dạy nhiều tiết trong một buổi. Vận dụng sử dụng tốt các tài liệu “Dạy học mĩ thuật dành cho giáo viên và các quy trình của phương pháp mới”.
- Tổ chức các chuyên đề phù hợp nội dung đổi mới. Tiếp tục củng cố vận dụng các kĩ thuật dạy học tích cực theo dự án Việt Bỉ vào giảng dạy (kĩ thuật dạy học “Các mảnh ghép, Dạy học theo góc, Khăn phủ bàn, …”)
- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng vườn trường, tổ chức các hoạt động ngoại khóa
5.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học với việc kiểm tra, đánh giá học sinh. Triển khai các phương pháp, hình thức dạy học, giáo dục theo hướng phát huy tính chủ động, tích cực, tự học, phát triển năng lực học sinh. Thực hiện đánh giá học sinh theo thông tư mới về Đánh giá học sinh tiểu học .
- Tiếp tục đẩy mạnh việc củng cố hoàn thiện vườn trường, tạo điều kiện cho các em học sinh thực hành, thí nghiệm qua các tiết khoa học có liên quan đến sự sinh sản phát triển của thực vật. Tổ chức tốt các tiết dạy học ngoài trời, các hoạt động ngoại khóa.
- Tiếp tục tổ chức thực hiện các chuyên đề như dạy “Lịch sử - Địa lý qua các phương tiện nghe nhìn”, việc dạy Tập làm văn, Tập viết, Toán… nâng cao chất lượng dạy học cho học sinh. Tiếp tục vận dụng mô hình trường Tiểu học mới vào việc trang trí lớp học và tổ chức lớp học
- Tổ chức “Đưa Âm nhạc dân tộc vào nhà trường” bằng các hoạt động nâng cao chất lượng các bài hát dân ca trong chương trình, tổ chức cho học sinh hát các bài hát dân ca trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các sinh hoạt tập thể khác. Củng cố việc hát các bài hát tập thể trong nhà trường.
6. Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả dạy học Tiếng Việt lớp 1.
6.1 Yêu cầu:
- Triển khai, tổ chức thực hiện hiệu quả dạy học Tiếng Việt ở lớp 1.
- Mỗi giáo viên xác định đúng mục tiêu dạy và học môn Tiếng Việt lớp 1.
6.2 Biện pháp thực hiện:
- Vận dụng tốt các chuyên đề về nâng cao việc dạy Tiếng việt lớp 1 ở tất cả giáo viên.
-Thường xuyên thăm lớp, dự giờ trao đổi, rút kinh nghiệm lẫn nhau.
- Ban giám hiệu kịp thời hỗ trợ trong quá trình thực hiện.
- Tăng cường các phương pháp dạy học tích cực góp phần nâng cao hiệu quả giờ dạy.
- Rèn kĩ năng nghe, phát âm, kĩ năng nói tiếng Việt cho học sinh.
6.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- 100% Học sinh lớp 1 học tốt môn tiếng Việt.
7. Tiếp tục thực hiện tích hợp dạy học tiếng Việt và các nội dung giáo dục.
7.1 Yêu cầu:
- Thực hiện tích hợp dạy học Tiếng Việt và các nội dung giáo dục.
- Việc tích hợp đảm bảo tính hợp lý, hiệu quả, không gây áp lực đối với cả học sinh và giáo viên.
7.2 Biện pháp thực hiện:
- Các nội dung giáo dục như giáo dục đạo đức, tư tưởng, phong cách Hồ Chí Minh; bảo vệ môi trường, biển, đảo, hải đảo; giáo dục An toàn giao thông, sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả; quyền và bổn phận trẻ em; phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống HIV/AIDS,… được tích hợp vào các môn học và các hoạt động giáo dục phù hợp nội dung và hình thức thể hiện.
- Sử dụng tài liệu “Văn hóa giao thông dành cho học sinh Tiểu học” theo công văn số 4962/BGD ĐT-CTHSSV ngày 05/10/2016 của BGD&ĐT.
7.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- 100% Giáo viên và học sinh thực hiện đạt hiệu quả giáo dục.
8. Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường và giữa các trường tiểu học.
8.1 Yêu cầu:
- Nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn của tổ khối, tăng cường công tác dự giờ, thăm lớp, góp ý xây dựng giúp giáo viên nâng cao năng lực giảng dạy, không nhằm mục đích đánh giá xếp loại giáo viên (trừ việc đánh giá giáo viên theo Chuẩn nghề nghiệp giáo viên). Tổ chức sắp xếp thời khóa biểu giảng dạy trong tuần đối với các lớp học 2 buổi/ngày để mỗi tổ khối có được một buổi sinh hoạt chuyên môn, thăm lớp dự giờ và thực hiện các hoạt động chuyên môn.
8.2 Biện pháp thực hiện:
- Tiếp tục tổ chức hiệu quả sinh hoạt chuyên môn (SHCM) tại các tổ, khối chuyên môn trong trường tiểu học; chú trọng đổi mới nội dung và hình thức SHCM thông qua hoạt động dự giờ, nghiên cứu bài học.
- Đưa sinh hoạt chuyên môn trở thành hoạt động thường xuyên, có chất lượng nhằm nâng cao năng lực cho cán bộ quản lí trong chỉ đạo chuyên môn, nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm cho giáo viên trong hoạt động dạy học. Kịp thời tháo gỡ những khó khăn về đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hoạt động đánh giá học sinh,... cho giáo viên. Tạo cơ hội để mỗi cán bộ, giáo viên được phát huy khả năng sáng tạo, đóng góp sáng kiến kinh nghiệm nâng cao chất lượng giáo dục.
- Động viên giáo viên tham gia sinh hoạt chuyên môn qua mạng thông tin “Trường học kết nối”.
8.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- 100% Giáo viên được phát huy năng lực và chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn.
9. Tiếp tục áp dụng tinh thần mô hình trường tiểu học mới (VNEN) vào việc trang trí lớp học và tổ chức dạy học.
9.1 Yêu cầu:
- Tiếp tục triển khai việc áp dụng tinh thần mô hình VNEN đến các lớp trong nhà trường. GVCN thực hiện và chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.
9.2 Biện pháp thực hiện:
- Nhà trường tiếp tục hoàn thiện việc trang trí lớp học như: xây dựng góc thư viện, góc học tập, góc cộng đồng, sơ đồ cộng đồng, hộp thư vui, những điều nên làm không nên làm, hội đồng tự quản, …
- Giáo viên tiếp tục làm quen với việc thực hiện tổ chức lớp học theo mô hình VNEN ( học theo nhóm, tổ chức các hoạt động theo lệnh cụ thể cho từng hoạt động, phát huy vai trò của Hội đồng tự quản, …).
9.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Nhà trường tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu với phụ huynh học sinh về mô hình trường tiểu học mới, phát huy tích cực vai trò của phụ huynh học sinh và của cộng đồng trong việc chăm sóc giáo dục học sinh với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.
- 100% lớp trang trí và có vận dụng mô hình VNEN trong giảng dạy.
10. Tiếp tục thực hiện đúng Thông tư 22/2016/TT-BGDĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT ngày 28/8/2014 về quy định đánh giá học sinh tiểu học.
10.1 Yêu cầu:
- Vận dụng đúng tinh thần nội dung Thông tư 22/2016/TT-BGD&ĐT ngày 22/9/2016 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Giúp giáo viên hiểu rõ mục đích của việc đánh giá thường xuyên, chủ yếu nhận xét, hướng dẫn bằng lời nói trực tiếp để hỗ trợ học sinh vượt qua khó khăn trong giờ học và thực hiện các hoạt động giáo dục.
10.2 Biện pháp thực hiện:
- Nhà trường rút kinh nghiệm qua một năm thực hiện. Cán bộ quản lý và giáo viên thống nhất phát huy ưu điểm và khắc phục kịp thời hạn chế bên cạnh sự định hướng chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
- Tiếp tục nghiên cứu, phối hợp thực tế vận dụng, trao đổi kinh nghiệm nâng cao năng lực của giáo viên về kĩ thuật đánh giá học sinh theo TT 22/2016 của BGD&ĐT.
10.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- 100% Giáo viên của trường vận dụng tốt TT 22/2016 trong việc đánh giá, xếp loại thường xuyên học sinh cũng như trong từng thời điểm của năm học.
III. Sách, tài liệu, hoạt động Thư viện, Thiết bị:
1.1 Yêu cầu:
- Xây dựng tủ sách dùng chung, đảm bảo ngay đầu năm tất cả học sinh đều có đầy đủ sách giáo khoa. Giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách vở, không mang cặp sách quá nặng.
- Thực hiện chuyên đề thư viện, bám sát những tiêu chuẩn theo yêu cầu của biên bản kiểm tra thư viện theo Quyết định 01/2003 của BGD&ĐT.
- Thực hiện việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông theo công văn số 2372/BGD ĐT - GD TrH ngày 11/4/2013 của BGD ĐT.
1.2 Biện pháp thực hiện:
- Thành lập mạng lưới Cộng tác viên Thư viện-Thiết bị trường học. Củng cố hoạt động các thư viện, thiết bị trường học. Trang trí phòng thư viện, thiết bị đẹp mắt, đủ ánh sáng, thông thoáng.
- Tiếp tục đẩy mạnh giúp học sinh làm quen với việc sử dụng sách của thư viện tiên tiến hiện đại.
- Rèn luyện học sinh thói quen và yêu thích đến thư viện, xây dựng văn hóa đọc (bằng nhiều hình thức phong phú). Tiếp tục đăng ký Thư viện Xuất sắc năm học 2018-2019.
- Nhà trường cố gắng xây dựng thư viện trường là thư viện thân thiện đạt yêu cầu “Thư viện là trái tim của nhà trường”.
- Tăng cường các hoạt động thực hành vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn. Chú trọng việc giáo dục đạo đức giá trị sống, rèn luyện kĩ năng sống, hiểu biết xã hội cho học sinh.
- Giáo viên thường xuyên kiểm tra và hướng dẫn học sinh cách sử dụng sách, vở cá nhân theo thời khóa biểu. Sử dụng có hiệu quả sách và tài liệu của thư viện. Thực hiện việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo bên trong nhà trường phổ thông theo công văn số 2372/ BGDĐT-GDTrH ngày 11/4/2013 của bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Trường từng bước hoàn thiện việc thực hiện mô hình “thư viện xanh”, “thư viện thân thiện” theo thực tế đơn vị.
1.3 Chỉ tiêu phấn đấu:
- Thư viện đạt chuẩn-Xuất sắc theo tiêu chí thư viện tiên tiến, hiện đại.
2. Thiết bị dạy học:
2.1 Yêu cầu:
- Tổ chức kiểm tra thực tế cơ sở vật chất, bàn ghế thiết bị dạy học đảm bảo phục vụ tốt hoạt động dạy và học.
2.2 Biện pháp thực hiện:
- Giáo viên ngoài việc sử dụng thành thạo các trang thiết bị ĐDDH tối thiểu, GV cần tích cực tự làm thêm ĐDDH để việc giảng dạy và học tập đạt kết quả cao. Trong HK1, nhà trường tổ chức Hội thi tự làm ĐDDH.
- Quản lý tốt và tăng cường kiểm tra việc sử dụng và bảo quản đồ dùng dạy học theo danh mục tối thiểu của giáo viên trên lớp. Tổ chức các chuyên đề thao giảng với bảng tương tác, các thiết bị dạy học hiện đại.
- Tiếp tục kiểm tra, rà soát thực trạng cơ sở vật chất, thiết bị dạy học để có kế hoạch sửa chữa, bổ sung kịp thời theo danh mục tối thiểu (thông tư 15/2009/TT-BGD ĐT này 16/7/2009. Thực hiện công văn 7842/BGD ĐT-CSVCTBDH ngày 28/10/2013 về việc đầu tư nua sắm thiết bị dạy học, học liệu của cơ sở giáo dục).
- Có kế hoạch sửa chữa, bổ sung bàn ghế theo Thông tư 26/TTLT-BGD ĐT-BKHCN - BYT ngày 16/6/2011 về Hướng dẫn tiêu chuẩn bàn ghế học sinh tiểu học, trung học cơ sở và THPT.
- Trang bị thiết bị dạy học hiện đại nhưng không lạm dụng, chú ý khả năng sử dụng đảm bảo hiệu quả, tránh lãng phí. Thực hiện sử dụng phần mềm EQMS trong công tác báo cáo số liệu thống kê chất lượng giáo dục tiểu học ba kỳ đảm bảo chính xác kịp thời (Đầu năm - giữa năm và cuối năm).
- Tiếp tục thực hiện phong trào tự làm đồ dùng dạy học như làm mới, sửa chữa, thu thập, tuyển chọn các sản phẩm tốt để lưu giữ và phổ biến sử dụng góp phần nâng cao hiệu quả dạy và học.
- Tiếp tục trang bị các thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy (giáo án KTS).