PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 6 CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG Độc lập -Tự do - Hạnh phúc
Số: 299 /KH-HV Quận 6, ngày 22 tháng 10 năm 2016
PHƯƠNG HƯỚNG VÀ NHIỆM VỤ
CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG
NĂM HỌC 2016-2017
Căn cứ vào văn bản số 738/ PGD&ĐT-VP ngày 21/10/2016 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6 về báo cáo tổng kết công tác chính trị tư tưởng năm học 2015-2016 và phương hướng nhiệm vụ chính trị tư tưởng năm 2016-2017;
Căn cứ vào nhiệm vụ năm học 2016-2017, Trường Tiểu học Hùng Vương xây dựng kế hoạch công tác chính trị tư tưởng cần tập trung vào các nhiệm vụ sau:
I. MỤC ĐÍCH:
1.Nắm chắc diễn biến tư tưởng, tâm trạng cán bộ, đảng viên, nhà giáo, người lao động; tích cực tham mưu cấp ủy, lãnh đạo đơn vị ổn định tình hình tư tưởng, góp phần quan trọng hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
2. Tập trung quán triệt, triển khai thực hiện kế hoạch 15-KH/QU ngày 30 tháng 11 của Quận ủy Quận 6 về thực hiện chương trình hành động số 46/CtrHĐ-TU ngày 21 tháng 6 năm 2015 của Thành ủy về thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” trên địa bàn Quận 6.
3. Tăng cường kĩ cương, nề nếp và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, trong đó chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, kĩ năng sống, ý thức, trách nhiệm công dân, xây dựng nền tảng gia đình, ý chí phụng sự Tổ quốc, xã hội, cộng đồng; chú trọng nâng cao chất lượng khả năng thực hành của học sinh.
II. NHIỆM VỤ CHUNG:
1.Tiếp tục nâng cao nhận thức thực hiện giáo dục chính trị tư tưởng, đay là nhiệm vụ của Đảng và của ngành. Nêu cao vai trò của Bí thư Chi bộ và Thủ trưởng đơn vị trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác tư tưởng gắn liền với các hoạt động thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị.
2.Tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, phụ huynh, học sinh các nội dung của 4 nhiệm vụ trọng tâm của năm học 2016-2017 của ngành. Chú ý tiếp thu ý kiến của xã hội để điều chỉnh kịp thời công tác quản lý, chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo.
3. Đảy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức về thực hiện công tác dân vận của đơn vị gắn với thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, công khai, minh bạch trong hoạt động quản lý, điều hành, phối hợp, tạo điều kiện để các đoàn thể chính trị xã hội tham gia giám sat, phản biện xã hội. Thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức và phong cách Hồ Chí Minh để vận động, khuyến khích đội ngũ phát huy mọi tiềm năng, trí tuệ, thực hiện đổi mới, sáng tạo xây dựng và phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhà trường.
4. Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền theo hướng chủ động, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; tích cực tham mưu giải quyết các vấn đề mới nảy sinh từ thực tiễn; đầu tư nâng cao sự thuyết phục, tính chiến đấu trong công tác chính trị tư tưởng nhằm đấu tranh chống âm mưu hoạt động “diễn biến hòa bình”, hoạt động “tự diễn biến - tự chuyển hóa” và các hoạt động gây rối, kích động, lôi kéo chống phá, tuyên truyề trên mạng internet nhằm gây mất an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của các thế lực thù địch.
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ :
Trên cơ sở quán triệt nhiệm vụ chung, công tác chính tri tư tưởng năm học 2016-2017 cần đẩy mạnh thực hiện tốt các nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Thường xuyên nắm bắt diễn biến tư tưởng của đội ngũ, dư luận xã hội trong ngành, kịp thời phát hiện các sự việc phát sinh; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền chỉ đạo, định hướng tư tưởng, tuyên truyền và xử lý các vấn đề “nóng”, các vấn đề bức xúc, nhạy cảm tại đơn vị, nhất là các vấn đề liên quan đến đời sống của đội ngũ; theo dõi chặt chẽ mạng thông tin điện tử và đấu tranh phản bác những thông tin sai trái.
2. Xây dựng kế hoạch tổ chức cho đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhà giáo, người lao động nghiên cứu, học tập Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Hội nghị Ban chấp hành Trung ương, Bộ chính trị, Ban bí thư và của Thành ủy, Quận ủy trong năm học.
3. Phối hợp tổ chức thực hiện công tác, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn, tổ chức phong trào thi đua với chủ đề “Đổi mới sáng tạo trong dạy và học” nhằm triển khai có hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban chấp hành Trung ương khóa XI về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế” gắn với phong trào “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, cuộc vận động “ Dân chủ-Kĩ cương-Tình thương-Trách nhiệm”, phong trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, phong trào “Vì thành phố văn minh- sạch đẹp-an toàn”.
4. Phát triển nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, tiếp tục triển khai đề án đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quản lý và giáo viên của thành phố. Bồi dưỡng nâng cao trình độ chính trị, ngoại ngữ, tin học và bồi dưỡng thường xuyên.
5. Triển khai tuyên truyền thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của Thành phố và của Quận 6, nhiệm vụ chính trị của trường, của ngành; tạo sự phấn khởi, củng cố niềm tin, góp phần tăng cường sự thống nhất, ổn định tư tưởng trong cán bộ, đảng viên, tạo sự đồng thuận trong đội ngũ nhà giáo, người lao động; nỗ lực vượt khó, phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị, của ngành trong năm học 2016-2017.
6. Tăng cường tham mưu các giải pháp chăm lo tốt đời sống vật chất và tinh thần, quan tâm đến phân phối và điều hòa thu nhập cho nhà giáo, người lao động có thu nhập thấp, có hoàn cảnh khó khăn, phối hợp tuyên truyền, phát huy truyền thống hiếu học, lao động sáng tạo của con người Việt Nam; đẩy mạnh vận động xây dựng gia đình nhà giáo là gia đình học tập, xây dựng các trường học là đơn vị học tập gắn với xây dựng đời sống văn hóa ở địa phương; các đơn vị, trường học đạt chuẩn về văn hóa.
7. Đẩy mạnh hoạt động tôn vinh, biểu dương những gương thầy cô giáo tiêu biểu, điển hình trong công tác giáo dục và đào tạo, gương học sinh tiêu biểu trong học tập, thực hiện tốt công tác phát triển đảng viên mới trong đội ngũ nhà giáo trẻ, công tác quy hoạch, điều động, luân chuyển cán bộ quản lý, Đảng, đoàn thể; tập trung chuẩn hóa trình độ chính trị cho đội ngũ cán bộ quản lý, đoàn thể, giáo viên các môn khoa học xã hội.
8. Chủ động thực hiện công tác thông tin cho báo chí, cho xã hội, báo cáo cho Quận ủy và Hội đồng nhân dân Quận 6 tình hình giáo dục của Quận 6, xin ý kiến chỉ đạo trước các kỳ họp; phối hợp với Ban đại diện Cha mẹ học sinh trong việc gắn kết 3 môi trường và tăng cường nguồn lực cho hoạt động của nhà trường.
IV. BIỆN PHÁP:
1. Thực hiện việc nêu gương của người đứng đầu gắn với trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong nâng cao hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị; củng cố, tổ chức lực lượng nòng cốt, mạng lưới dư luận xã hội từ ngành đến cơ sở và hoạt động nghiên cứu, nắm bắt dư luận xã hội.
Phân công cán bộ theo dõi sát mạng thông tin điện tử, phản ánh kịp thời tình hình tư tưởng, nhận thức, tâm lý; tổ chức để cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, lực lượng chính trị nòng cốt tham gia bày tỏ quan điểm, chính kiến, phản bác các dư luận xuyên tạc, thông tin sai trái chống phá Đảng và nhà nước.
Phối hợp với các cơ quan chức năng đấu tranh làm thất bại âm mưu, hoạt động “diễn biến hòa bình” trên lĩnh vực tư tưởng, thực hiện các hoạt động phòng, chống biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên, nhà giáo và người lao động.
Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện cho học sinh chia sẻ, trao đổi những suy nghĩ của mình để nắm bắt kịp thời, điều chỉnh những nhận thức lệch lạc nhằm định hướng tư tưởng học sinh.
2. Tổ chức nghiên cứu, tham gia xây dựng, quán triệt chương trình hành động của Thành ủy, Quận ủy thực hiện nghị quyết Trung ương về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; bảo vệ tài nguyên, môi trường; ứng phó với biến đổi khí hậu; đảm bảo y tế trường học, phát triển thể dục, thể thao; khuyến học, khuyến tài theo các chương trình, đề án đã ban hành.
Nâng cao nhận thức cho cán bộ, đảng viên, nhà giáo và người lao động trong thực hiện nhiệm vụ được giao; sáng tạo, đổi mới trong công tác quản lý và giảng dạy, nghiên cứu khoa học, đề xuất các giải pháp cụ thể, cách làm sáng tạo, phù hợp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ và hiệu quả công tác, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm học.
Tổ chức quán triệt sâu sắc mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng nội dung Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các văn bản của Trung ương, Thành ủy, Quận ủy về tiếp tục đầy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện học tập và làm theo trong cán bộ, đảng viên, nhà giáo, người lao động và học sinh.
Bổ sung nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào kế hoạch hoạt động hàng năm, vào sinh hoạt định kỳ hàng tháng, vào thực hiện nhiệm vụ chính trị thường xuyên của tổ chức Đảng, chính quyền, đoàn thể cơ sở, phù hợp với điều kiện, đặc thù cuả ngành, của đơn vị gắn kết chặt chẽ với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng.
Tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong các bộ phận trực tiếp giải quyết công việc đối với đơn vị cơ sở, đối với nhân dân. Đẩy mạnh việc tham gia kiểm tra, giám sát của các đoàn thể; tổ chức hoạt động thanh tra công vụ, kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi nhũng nhiễu, vòi vĩnh, thiếu trách nhiệm, gây phiền hà khi thực hiện nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức.
3. Đẩy mạnh việc tuyên truyền lòng tự hào dân tộc, đặc biệt là về chủ quyền biển đảo quê hương. Tiếp tục thực hiện chương trình “Hành trình đến với bảo tàng, vùng căn cứ cách mạng, di tích lịch sử văn hóa” trong nhà giáo, người lao động và học sinh. Nâng cao chất lượng các buổi sinh hoạt chào cờ, chương trình “Phát thanh học đường”, “Sử ca học đường”.
Tăng cường các tổ chức các hoạt động “Đền ơn đáp nghĩa”, “Uống nước nhớ nguồn”, từ thiện, nhân đạo; tổ chức chăm lo, thăm hỏi, tặng quà, động viên gia đình cán bộ, nhà giáo, người lao động và gia đình chính sách, người có công có hoàn cảnh khó khăn.
Tiếp tục thực hiện tốt chương trình “Tự hào Sử Việt”, “Học sinh 3 tích cực”, “Học sinh 3 rèn luyện”, tuyên dương “Nhà giáo trẻ tiêu biểu”; đẩy mạnh công tác chỉ đạo xây dựng và phát triển hoạt động Đoàn-Đội, Công đoàn trong các trường ngoài công lập; tiếp tục phối hợp thực hiện chương trình “Gương sáng học đường”, tuyên dương học sinh nghèo hiếu học và thực hiện trồng cây Bàng vuông tại các cơ sở giáo dục.
Chú trọng triển khai chương trình Tháng Thanh niên (3/2017), phát huy hiệu quả công trình gặp gỡ đối thoại với học sinh để tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tư vấn tâm lý và giáo dục giới tính; phối hợp, rà soát, cập nhật giáo trình dạy kỹ năng sống, triển khai chương trình đưa nhạc cụ dân tộc, trò chơi dân gian, kịch lịch sử trong trường học.
Tiếp tục phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể thao học đường; các hoạt động phòng, chống dịch, bệnh, tật trong trường học (cúm A H1N1, cúm A H5N1, Tay chân miệng, sởi, Rubella, sốt xuất huyết, lao, nah học đường, mắt học đường, cong vẹo cột sống, sốt rét, giun sán, …) các dịch bệnh mới xuất hiện.
Phối hợp tổ chức các hội nghị, hội thao, tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ, y tế trường học; kiểm tra việc thực hiện các quy định về vệ sinh nước sạch, vệ sinh môi trường, đảm bảo dinh dưỡng; kiểm tra công tác an toàn vệ sinh thực phẩm; công tác phòng, chống HIV/AIDS, kiểm soát và cai nghiện ma túy, tác hại thuốc lá, lạm dụng rượu bia tại các trường học.
4. Phối hợp nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng lý luận chính trị, chuyên môn nghiệp vụ, hiệu quả công tác quy hoạch, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động, tạo nguồn quy hoạch cán bộ lãnh đạo, quản lý trẻ, tham mưu các chính sách thu hút, sử dụng lực lượng nhà giáo trẻ có trình độ cao, xây dựng đội ngũ cán bộ, nhà giáo theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ của ngành.
Nâng cao chất lượng và hiệu quả của đội ngũ giáo viên dạy các môn Sử, Địa, Đạo đức, đội ngũ cán bộ Đảng, đoàn thể trong việc báo cáo thời sự, pháp luật, giáo dục ngoại khóa, hướng dẫn cho học sinh tìm hiểu và phát huy giá trị bảo tàng lịch sử, di tích lịch sử, văn hóa cách mạng và chăm sóc nghĩa trang liệt sĩ của địa phương và thành phố.
5. Tiếp tục xây dựng và thực hiện chương trình giảng dạy và học tập theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho cán bộ, đảng viên gắn với việc thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/T về “Đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo”; tiếp tục chỉ đạo việc giảng dạy học tập theo tư tưởng tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong các tổ chuyên môn và lớp học.
Xây dựng quy chế ứng xử, tác phong sư phạm, gương mẫu, giao tiếp đúng mực, lịch sự, mô phạm trong ăn mặc, giao tiếp; nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền miệng, gắn với các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, vận động các đoàn thể chính trị-xã hội, nhất là ở cơ sở về tổ chức thực hiện có hiệu quả Quy chế dân chủ cơ sở. Đầu tư, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo về công tác chủ nhiệm lớp và hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.
6. Đối với việc giáo dục lễ giáo và giáo dục, phổ biến pháp luật.
Tiếp tục thực hiện tốt việc giáo dục Lễ giáo cho HS thông qua chế độ sinh hoạt hàng ngày, giờ học, hoạt động vui chơi và hoạt động ngoại khóa, tập trung vào một số kỹ năng sống, tạo tiền đề trong việc hình thành nhân cách tốt, nếp sống văn minh; xây dựng môi trường giáo dục tích cực, lành mạnh, trồng nhiều cây xanh, tuyên truyền cho phụ huynh, xây dựng các góc đọc sách trong nhà trường. Tuyền truyền cho phụ huynh hiểu giáo dục lễ giáo phải bắt đầu từ chính việc làm gương của người lớn để phụ huynh nêu gương cho con em mình.
Xây dựng và tổ chức triển khai thực hiện công tác phổ biến, giáo dục pháp luật năm học 2016-2017 gắn với tuyên truyền về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, các văn bản quy phạm pháp luật về giáo dục mới được ban hành; rà soát, mua sắm, bổ sung các loại sách, báo, tài liệu, trang thiết bị phổ biến giáo dục pháp luật.
Tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức pháp luật, kỹ năng cho đội ngũ giáo viên pháp luật, giáo dục công dân, báo cáo viên và cán bộ phụ trách công tác phổ biến, giáo dục pháp luật. Tăng cường chỉ đạo về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật; triển khai chương trình phổ biến, giáo dục ngoại khóa.
Tổ chức thực hiện “Ngày pháp luật” và các cuộc thi tìm hiểu pháp luật bằng nhiều hình thức khác nhau, chú trọng bổ sung, cập nhật thông tin phổ biến, giáo dục trên trang thông tin điện tử của cơ quan, đơn vị.
7. Tăng cường công tác phối hợp với các ban ngành đoàn thể của quận trong công tác quản lý học sinh; đẩy mạnh giáo dục an toàn giao thông, đảm bảo an ninh trật tự trường học, phòng chống bạo lực học đường, tệ nạn xã hội; chú trọng công tác giáo dục thể chất và chăm lo sức khỏe, tư vấn cho học sinh và phụ huynh các vấn đề về tâm lý lứa tuổi.
Đẩy mạnh hoạt động của Ban “Vì sự tiến bộ phụ nữ” ở từng đơn vị và của ngành nhằm thực hiện có hiệu quả công tác phụ nữ thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đạt hóa đất nước, công tác bình đẳng giới và Vì sự tiến bộ phụ nữ ngành giáo dục; tuyên truyền vận động nữ nhà giáo và lao động thực hiện tốt công tác “Dân số - Kế hoạch hóa gia đình”, phong trào “Giỏi việc nước- Đảm việc nhà” gắn với phong trào “Phụ nữ tích cực học tập, lao động sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, gắn với xây dựng đời sống văn hóa trong các trường học.
8. Từng đơn vị trường học lựa chọn những nội dung phù hợp, đăng ký và tự đánh giá theo thang điểm phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”. Ban công tác giáo dục chính trị tư tưởng của Phòng Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch đi cơ sở nắm bắt tình hình thực hiện để kịp thời chấn chỉnh và phát hiện biểu dương, nhân rộng các điển hình tiêu biểu.
Công tác chính trị tư tưởng là một trong những công tác trọng tâm của ngành. Vì vậy , tất cả CB-GV-CNV trường Tiểu học Hùng Vương nghiêm túc thực hiện kế hoạch này sao cho đạt kết quả cao nhất, hoàn thành tốt kế hoạch năm học 2016-2017./.
Nơi nhận: HIỆU TRƯỞNG
- PGD & ĐT;
- Trường BDGD;
- Lưu .
Nguyễn Ngọc Phiếm