PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO QUẬN 6
TRƯỜNG TIỂU HỌC HÙNG VƯƠNG
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
|
Số :…164… /KHCM-HV
|
Quận 6, ngày 04tháng 9 năm 2015
|
KẾ HOẠCH CHUYÊN MÔN
NĂM HỌC 2015-2016
Căn cứ Kế hoạch số 2541/KH-GDĐT-TH ngày 14 tháng 8 năm 2015 về kế hoạch công tác giáo dục tiểu học năm học 2015-2016 của Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh;
Căn cứ Báo cáo số 876/GDĐT-TH ngày 25 tháng 8 năm 2015 của Phòng Giáo dục và Đào tạo về Báo cáo Tổng kết thực hiện nhiệm vụ năm học 2014-2015 và phương hướng nhiệm vụ giáo dục năm học 2015-2016;
Căn cứ Kế hoạch số 159/KH-HV ngày 01 tháng 9 năm 2015 của Trường Tiểu học Hùng Vương về kế hoạch năm học 2015-2016;
Căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, phát huy những thành quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại trong năm học 2014 -2015. Bộ phận chuyên môn trường Tiểu học Hùng Vương đề ra kế hoạch thực hiện nhiệm vụ năm học 2015 - 2016 như sau :
Năm học 2015-2016 là năm học diễn ra Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ X và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII, năm hoàn thành kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011 – 2015, trường Tiểu học Hùng Vương tiếp tục triển khai các giải pháp để thực hiện các nội dung Nghị quyết số 29 – NQ/TW của Hội nghị Trung ương 8 – Khóa XI về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”. Với chủ đề năm học “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề”. Chú trọng phát triển, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo nhằm xây dựng nền tảng của một nền giáo dục tiên tiến, hiện đại, tiếp cận giáo dục tiên tiến của khu vực và thế giới; chú trọng phát triển quy mô, nâng cao chất lượng giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, đẩy mạnh phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt” nhằm phát triển sự nghiệp giáo dục và đào tạo; tiếp tục khẳng định là niềm tin của gia đình và xã hội, tập trung xây dựng trường học Tiên tiến, hiện đại và hội nhập;
I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH TRƯỜNG - LỚP :
1) Tình hình nhân sự của nhà trường :
1.1- Đầu năm học 2014 - 2015 trường Tiểu học Hùng Vương có :
Khối
|
Số lớp
|
Số HS
|
Số HS
(Nữ)
|
Trong đó
|
Tiếng Anh tăng cường
|
Tiếng Anh tự chọn
|
Tiếng Anh theo Đề án Bộ
|
Tin học
MR+TC
|
Hai buổi
|
Bán trú
|
SL
|
SL
|
SL
|
HS
|
SL
|
HS
|
SL
|
HS
|
SL
|
HS
|
SL
|
HS
|
1
|
4
|
156
|
73
|
1
|
46
|
3
|
110
|
2
|
78
|
/
|
/
|
2
|
78
|
4
|
156
|
2
|
4
|
150
|
62
|
1
|
38
|
3
|
112
|
2
|
73
|
/
|
/
|
2
|
77
|
4
|
150
|
3
|
5
|
191
|
87
|
1
|
54
|
4
|
137
|
2
|
72
|
/
|
/
|
3
|
119
|
5
|
191
|
4
|
4
|
156
|
72
|
1
|
57
|
3
|
99
|
/
|
/
|
4
|
156
|
/
|
/
|
4
|
156
|
5
|
5
|
174
|
92
|
2
|
78
|
3
|
96
|
/
|
/
|
5
|
174
|
/
|
/
|
5
|
174
|
Cộng
|
22
|
827
|
386
|
6
|
273
|
16
|
554
|
6
|
223
|
9
|
330
|
7
|
274
|
22
|
827
|
1.2- Tình hình đội ngũ giáo viên :
- Giáo viên chủ nhiệm : 22 GV (Trong đó: 21 GV biên chế)
- Giáo viên dự khuyết : 00 GV
- Giáo viên bộ môn : 12 GV
+ Thể dục : 02 GV (Trong đó : 02 GV biên chế)
+ Âm nhạc : 01 GV (Trong đó : 01 GV biên chế)
+ Mỹ thuật : 01 GV (Trong đó : 01 GV biên chế)
+ Tiếng Anh : 05 GV (Trong đó : 02 GV biên chế)
02 GV nước ngoài.
+ Tin học : 01 GV (Trong đó : 00 GV biên chế)
Diễn giải
|
Tổng số
|
Nữ
|
Hợp đồng
|
Tập sự
|
Biên chế
|
Thỉnh giảng
|
GVCN
|
22
|
19
|
1
|
0
|
21
|
|
GVBM
|
5
|
2
|
1
|
0
|
4
|
|
GV TIẾNG ANH
|
7
|
5
|
5
|
0
|
2
|
|
GV DỰ KHUYẾT
|
0
|
0
|
0
|
0
|
0
|
|
CỘNG
|
34
|
26
|
7
|
0
|
27
|
|
Tổng số CBQL+GV
(Biên chế)
|
Đạt chuẩn
|
Tin học
|
Ngoại ngữ
|
Ghi chú
|
CNTH
|
CĐSP
|
THSP
|
29
|
21
|
8
|
0
|
A
|
B
|
C
|
KTV
|
A
|
B
|
C
|
CN
|
Toicc
|
21
|
6
|
0
|
1
|
10
|
14
|
0
|
2
|
1
|
2) Thuận lợi :
- Cơ sở vật chất nhà trường khang trang, thoáng mát, sạch đẹp, đáp ứng yêu cầu của hoạt động dạy và học theo hướng hiện đại.
- Được sự quan tâm hỗ trợ nhiệt tình của đa số PHHS, của chính quyền địa phương và của Phòng Giáo dục và Đào tạo quận 6.
- Giáo viên có kiến thức sư phạm vững vàng, nhiệt tình giảng dạy, được phụ huynh tín nhiệm.
- Chất lượng giảng dạy của nhà trường dần được nâng cao qua từng năm, tạo niềm tin trong tập thể sư phạm và sự tín nhiệm của phụ huynh học sinh.
3) Khó khăn :
- Phần lớn học sinh hiện nay là con em của những gia đình nghèo còn nhiều khó khăn trong cuộc sống nên phụ huynh chưa thật sự quan tâm đến việc hướng dẫn, rèn luyện việc học cho con mình. Vì vậy sự phối hợp giữa gia đình và nhà trường chưa thật sự đồng bộ.
- Một số em có nguy cơ nghỉ bỏ học do hoàn cảnh gia đình (khó khăn về kinh tế hoặc khó khăn trong mối quan hệ tình cảm của cha mẹ,…)
II. NHIỆM VỤ GIÁO DỤC :
* Chủ đề năm học: “Tập trung xây dựng và nhân rộng trường học tiên tiến, hiện đại; gắn giáo dục tri thức, đạo đức với giáo dục truyền thống văn hóa, đào tạo nghề nghiệp, giáo dục thể chất; rèn luyện con người về lý tưởng, phẩm chất, nhân cách, lối sống và tay nghề”.
1. Thực hiện đúng kế hoạch giáo dục. Tiếp tục đổi mới Phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực, phương pháp “Bàn tay nặn bột”, vận dụng mô hình trường học mới (VNEN) vào việc dạy học, tổ chức lớp học.
2. Thực hiện đúng Chương trình, tổ chức quản lý dạy học theo chuẩn kiến thức kỹ năng và nội dung điều chỉnh (giảm tải), tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục.
3. Tiếp tục thực hiện dạy học tiếng Anh theo đề án 2020 cấp tiểu học (Năm học 2013 -2014 giảng dạy ở khối 1; năm 2014 - 2015 giảng dạy ở khối 1 và khối 2, năm 2015 - 2016 giảng dạy ở khối 1, khối 2 và khối 3) và các hoạt động dạy tiếng Anh bổ trợ.
4. Đẩy mạnh mô hình thư viện xanh, thân thiện, thực hiện tốt việc sử dụng sách, tài liệu tham khảo trong trường phổ thông theo đúng quy định. Sử dụng có hiệu quả các thiết bị dạy học.
5. Tiếp tục tạo cơ hội thuận lợi cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật đến trường và hòa nhập vào cuộc sống.
6. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp: thành lập câu lạc bộ vẽ tranh theo chủ đề “Ý tưởng trẻ thơ”, câu lạc bộ điền kinh, …; giáo dục an toàn giao thông. Tham gia hội thi Nét vẽ xanh, IOE, Violympic, Tài năng Tin học cấp trường và cấp quận. Đưa Giáo dục văn hóa truyền thống vào nhà trường như : trò chơi dân gian, âm nhạc dân tộc, các hoạt động thể dục thể thao gắn với bản sắc dân tộc .
III. NHIỆM VỤ CỤ THỂ VÀ BIỆN PHÁP THỰC HIỆN :
1) Thực hiện kế hoạch giáo dục, tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực vào việc dạy học :
1.1 Thực hiện kế hoạch giáo dục :
a. Yêu cầu :
- Tiếp tục thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo.
- Thực hiện kế hoạch thời gian giảng dạy theo chỉ đạo của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 6.
b. Biện pháp :
- Các lớp dạy học 2 buổi/ ngày : (Thời lượng tối đa 7 tiết/ngày.)
+ Tổ chức dạy học 2 buổi/ ngày nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Tăng cường các hoạt động ngoại khóa, hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp, câu lạc bộ thực hành vận dụng kiến thức đã học, tham gia hoạt động thực tế tại địa phương, tự học có hướng dẫn, bồi dưỡng năng khiếu, dạy học các môn tự chọn,…một cách linh hoạt, sáng tạo, hấp dẫn và theo khả năng, nhu cầu của học sinh để phát triển trong thời kỳ hội nhập.
+ Giáo viên lựa chọn nội dung, bố trí thời gian hợp lý hướng dẫn học sinh hoàn thành nội dung học tập trong giờ học trên lớp, sử dụng có hiệu quả các tài liệu hỗ trợ, không giao bài tập về nhà cho học sinh. Tổ chức cho học sinh để sách, vở, đồ dùng học tập tại lớp, học sinh sử dụng sách giáo khoa theo thời khoá biểu, tránh quá tải về sách bài tập và sách tham khảo, không để học sinh đến trường với chiếc cặp quá nhiều sách vở.
+ Đối với những học sinh học hòa nhập và học sinh dân tộc (Chăm, Khơ-me, Hoa….), giáo viên cần lưu ý tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh tăng cường luyện tập Tiếng Việt, tập trung củng cố kiến thức, kĩ năng môn Tiếng Việt, Toán đạt chuẩn kiến thức, kĩ năng.
- Kế hoạch thời gian năm học:
+ Ngày tựu trường : 17/8/2015
+ Ngày vào chương trình Tuần 1 : 24/8/2015
+ Học kì I : 18 tuần thực học
* Vào chương trình ngày 24/8/2015
* Kết thúc HKI ngày 31/12/2015
+ Học kì II 17 tuần thực học
* Vào chương trình ngày 04/01/2016
* Kết thúc HKII ngày 20/5/2016
1.2 Thực hiện luật phổ cập giáo dục :
a. Yêu cầu :
- Thực hiện tốt việc duy trì sĩ số học sinh, chống lưu ban - bỏ học nhằm nâng cao hiệu quả đào tạo.
b. Chỉ tiêu :
- Huy động 100% trẻ 6 tuổi trong địa bàn ra lớp.
- Duy trì 100% sĩ số học sinh.
c. Biện pháp :
- Nhà trường có kế hoạch tuyển sinh và thông báo rộng rãi cho người dân trong địa bàn phường, tạo mọi điều kiện để trẻ đến trường. Kết hợp với chính quyền địa phương nắm chính xác số trẻ vào lớp 1.
- Học sinh nghỉ quá 02 buổi không xin phép, giáo viên chủ nhiệm đến tận nhà học sinh để tìm hiểu lí do và có biện pháp giúp đỡ kịp thời.
- Đầu năm học, sau khi nắm tình hình thực lực của học sinh, giáo viên chủ nhiệm sắp xếp chỗ ngồi theo từng đôi bạn cùng tiến để cùng giúp đỡ nhau có tiến bộ trong học tập.
- Bộ phận Đoàn - Đội phát động phong trào “Nụ cười hồng - Giúp bạn vượt khó đến trường” để giúp đỡ những học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến trường.
1.3 Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học theo hướng hiện đại, đẩy mạnh các phương pháp dạy học tích cực :
a. Yêu cầu :
- Tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy với yêu cầu học sinh thích đi học.
- Nâng cao trình độ tay nghề chuyên môn cho đội ngũ giáo viên.
- Giúp cho các em học sinh hứng thú học tập và phát huy hết năng khiếu của bản thân.
b. Biện pháp :
- Đẩy mạnh việc thực hiện phương pháp “Bàn tay nặn bột” trong môn Tự nhiên và xã hội, môn Khoa học, các tiết học khác.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông. Thúc đẩy việc dạy học cá thể, quan tâm hơn đến từng em học sinh. Phát huy vai trò tích cực của học sinh chủ động sưu tầm thông tin, trong hoạt động nhóm (tổ, lớp) để nâng cao chất lượng học tập và giúp cho học sinh có điều kiện tự quản (nhóm, tổ, lớp) trong quá trình học tập.
- Tiếp tục đẩy mạnh việc xây dựng vườn trường, dạy học ngoài trời, tổ chức các hoạt động ngoại khóa,…
- Tiếp tục tổ chức thực hiện các chuyên đề dạy học “Lịch sử - Địa lý” qua các phương tiện nghe nhìn.
- Đưa “Âm nhạc dân tộc vào nhà trường” bằng các hoạt động như : tổ chức cho học sinh hát các bài hát dân ca trong đầu giờ, giờ chuyển tiết và trong các sinh hoạt tập thể khác.
c. Chỉ tiêu :
- 100% đội ngũ giáo viên tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy.
- 100% các tổ khối thực hiện thao giảng và báo cáo chuyên đề trong năm học.
1.4 Tích hợp các nội dung giáo dục vào các môn học và hoạt động giáo dục :
a. Yêu cầu :
- Thực hiện thông tư 30/2014/BGDĐT về đánh giá học sinh tiểu học.
- Tổ chức giảng dạy tích hợp các nội dung (Đạo đức Hồ Chí Minh, bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, kĩ năng sống, biển đảo Việt Nam) vào từng bài dạy có nội dung liên quan.
- Thực hiện giảng dạy lịch sử địa phương. (Địa chỉ đỏ Quận 6)
b. Biện pháp :
- Tổ chức dạy tích hợp các nội dung về biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, kỹ năng sống, đạo dức Hồ Chí Minh, lịch sử quận 6, địa chí quận 6 (Giới thiệu các địa chỉ đỏ ở quận 6), biển đảo Việt Nam, quyền và bổn phận trẻ em, bình đẳng giới, an toàn giao thông vào các môn học hoặc thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, tiết hoạt động tập thể, hoạt động ngoại khóa…Việc dạy tích hợp đảm bảo sự hợp lý, nhẹ nhàng không gây áp lực cho học sinh.
- Dạy học tích hợp vào các môn học về giáo dục môi trường, biến đổi khí hậu, tiết kiệm năng lượng, biển đảo Việt Nam, kỹ năng sống và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Quyền và bổn phận trẻ em, giáo dục An toàn giao thông ... việc dạy học tích hợp đảm bảo sự hợp lí, nhẹ nhàng, không gây áp lực cho học sinh.
- Gắn việc rèn kĩ năng sống cho học sinh trong từng môn học (Rèn kĩ năng và thái độ của học sinh trong phần xác định mục tiêu từng bài dạy), các mô hình hoạt động ngoài giờ lên lớp để học sinh có cơ hội được hoạt động gắn với thực tiễn cuộc sống.
- Vận dụng kĩ năng năng sư phạm để dạy học sinh làm người có ích cho xã hội, trước hết là biết làm những việc đơn giản, phù hợp với lứa tuổi. Chú ý đúng mức phần nhận xét hành vi, thái độ học tập, giúp cha mẹ học sinh và bản thân các em hiểu được mức độ kết quả cũng như những điều còn hạn chế.
- Tổ chức các ngày hội có tính chất truyền thống với sự hỗ trợ, tài trợ của địa phương, các mạnh thường quân, Ban đại diện CMHS,… có nội dung vừa vui tươi, hấp dẫn vừa lồng ghép kiến thức nhẹ nhàng nhằm thu hút ngày càng nhiều học sinh thích đến lớp, thích học qua đó rèn kỹ năng sống cho các em.
c. Chỉ tiêu :
- 100% giáo viên thực hiện tốt nội dung tích hợp vào các môn học.
2) Thực hiện đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông” :
a. Yêu cầu :
- Thực hiện theo quyết định số 44/QĐ-UBND của UBND TPHCM về phê duyệt đề án “Phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp TPHCM giai đoạn 2011 - 2020”
- Thực hiện việc sử dụng sách giáo khoa, tài liệu dạy Tiếng Anh theo văn bản số 4329/BGDĐT-GDTH ngày 27/6/2013 của Bộ Giáo dục & Đào tạo.
- Xây dựng cơ sở cho các điều kiện triển khai đề án phổ cập và nâng cao năng lực sử dụng tiếng Anh cho học sinh phổ thông và chuyên nghiệp.
- Tổ chức tuyển dụng và đào tạo giáo viên tiếng Anh, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu giảng dạy tiếng Anh.
b. Biện pháp :
- Tăng cường tuyển chọn đội ngũ giáo viên tốt nghiệp Đại học sư phạm, ngành sư phạm tiếng Anh ở các trường đại học để giảng dạy tiếng Anh tăng cường.
- Liên kết với trung tâm Ngoại ngữ Đại Việt tuyển chọn giáo viên tham gia giảng dạy tiếng Anh tự chọn.
- Liên kết với trung tâm Ngoại ngữ VPBox tuyển chọn giáo viên tham gia giảng dạy tiếng Anh bổ trợ.
- Trang bị đầy đủ các trang thiết bị phục vụ và giảng dạy theo danh mục tối thiểu và màn hình đa chức năng : bảng từ, máy tính, bảng tương tác, đồ dùng dạy học, ...
- Tham gia các kì thi Tiếng anh theo cấp độ của hội đồng khảo thí Đại học Cambridge.
- Đưa các hoạt động tạo môi trường ngôn ngữ cho học sinh học tập ngoại ngữ như: dạy học theo dự án, hoạt động đọc và kể chuyện, …tiến hành với các hình thức phong phú. Đẩy mạnh hoạt động “Open house” (mở cửa đón phụ huynh vào tham dự tiết học), giảng dạy văn hóa Việt Nam qua bộ sách “I’m proud to be a Vietnamese” (Tôi tự hào là người Việt Nam) của Tiếng Anh áp dụng cho các ngoại ngữ và các môn học khác trong nhà trường, tạo điều kiện để phụ huynh tham gia vào hoạt động nhà trường qua CLB "Reading Mom and Dad”…
- Quản lý việc sử dụng các phần mềm hỗ trợ dạy và học Tiếng Anh.
b1. Chương trình tiếng Anh tăng cường :
- Tài liệu sử dụng của nhà xuất bản Oxford (Family and Friends).
- Đối tượng: học sinh lớp 1/1; 1/2 ; 2/1; 2/2; 3/1; 3/2 (Tuần 2 triển khai);
- Thời gian học: 8 tiết/tuần (Trong đó có 2 tiết bổ trợ do giáo viên bản ngữ giảng dạy)
- Kết quả: học sinh cần đạt (không bắt buộc) các chứng chỉ Anh văn Thiếu nhi (Young Learners English - YLE) do Hội đồng Khảo thí của Đại học Cambridge (Cambridge ESOL) cấp như sau :
+ Hết lớp 2: đạt Starters.
+ Hết lớp 4: đạt Movers.
+ Hết lớp 5: đạt Flyers.
b2. Chương trình tiếng Anh theo Đề án của Bộ :
- Tài liệu sử dụng của nhà xuất bản Oxford (Family and Friends).
- Đối tượng: học sinh lớp 1/3; 1/4; 2/3; 2/4; 3/3; 3/4; 3/5. (Tuần 2 triển khai);
- Thời gian học: 4 tiết/tuần (Cộng thêm 2 tiết bổ trợ do giáo viên bản ngữ giảng dạy)
b3. Chương trình tiếng Anh tự chọn :
- Tài liệu: sử dụng : Family and Friends của Nhà Xuất bản Oxford.
- Đối tượng: học sinh khối 4; khối 5.
- Thời lượng: 2 tiết/tuần (Cộng thêm 2 tiết bổ trợ do giáo viên trung tâm VP Box giảng dạy)
c. Chỉ tiêu :
- 100% học sinh được học Tiếng Anh (tăng cường, đề án hoặc tự chọn).
3) Dạy học đối với trẻ có hoàn cảnh khó khăn, trẻ khuyết tật học hòa nhập :
a. Yêu cầu :
- Thực hiện Thông tư 39/2009/TT-BGDĐT quy định giáo dục hào nhập cho trẻ có hoàn cảnh khó khăn.
- Thực hiện Quyết định 23//2006/QĐ-BGDĐT quy định giáo dục hoà nhập cho người tàn tật, khuyết tật.
- Giáo viên giúp học sinh khuyết tật học hoà nhập với lớp.
b. Biện pháp :
- Lập danh sách số học sinh học hoà nhập tại trường (có đầy đú hồ sơ chứng nhận trẻ khuyết tật)
- Tạo điều kiện để trẻ khuyết tật được học bình đẳng, hoà nhập với lớp, không phân biệt đối xử gây mặc cảm cho các em.
- Giáo viên chủ động điều chỉnh linh hoạt về tổ chức dạy học, chương trình, phương pháp dạy học.
- Đánh giá học sinh căn cứ vào mức độ đạt được so với nội dung và yêu cầu đã được điều chỉnh theo quy định ở Thông tư 39.
c. Chỉ tiêu :
- 100% trẻ khuyết tật, trẻ có hoàn cảnh khó khăn ở địa phương được học hoà nhập tại trường.
- 100% giáo viên có đủ năng lực để hướng dẫn, giúp đỡ học sinh.
4) Giáo dục thể chất và thẩm mĩ :
a. Yêu cầu :
- Đưa các nội dung giáo dục văn hoá truyền thống vào nhà trường.
- Học sinh hiểu biết sơ đẳng về lợi ích của TDTT đối với sự phát triển của cơ thể và giữ gìn sức khỏe.
- Tạo cho học sinh sự ham thích về vẽ tranh, múa, hát.
b. Biện pháp :
- Tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí tích cực, các hoạt động văn hoá, thể thao, trò chơi dân gian, dân ca vào các hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp.
- Tổ chức giảng dạy các môn năng khiếu vào tiết chính khoá và bổ sung để tuyển chọn học sinh có năng khiếu tham gia hội thi các cấp.
- Thực hiện chương trình Sử ca học đường, giáo dục truyền thống lịch sử, văn hoá dân tộc.
- Tổ chức hội thi văn nghệ, trò chơi vận động chào mừng ngày 20/11 và các lễ hội truyền thống (Vui Tết Trung thu, Giỗ tổ Hùng Vương)
- Đưa âm nhạc dân tộc vào giảng dạy.
c. Chỉ tiêu :
- 100% học sinh xếp loại khá và tốt về rèn luyện thân thể.
- Tham gia đầy đủ các môn trong Hội thao cấp trường và Hội khoẻ Phù Đổng cấp Quận.
5) Giáo dục giữ vở sạch, viết chữ đẹp :
a. Yêu cầu :
- Phải tạo ra được thói quen, hình thành ý thức rèn chữ, giữ vở trong tất cả học sinh. Mỗi giáo viên tự nâng cao chất lượng dạy môn tập viết, rèn học sinh kĩ năng viết đúng kiểu chữ quy định, đạt về tốc độ viết, biết trình bày bài viết sạch đẹp.
- Giáo viên giáo dục học sinh tính cẩn thận, thực hiện tốt phương châm “Nét chữ - Nết người”.
- Những lớp có sĩ số học sinh từ 35 em trở xuống, giáo viên chủ nhiệm cần hướng đến kế hoạch rèn tập thể vở sạch chữ đẹp.
b. Biện pháp :
- Từ những ngày đầu năm học, mỗi giáo viên hướng dẫn cho các em tự bao bìa, dán nhãn sách vở và hướng dẫn cách sử dụng. Giáo viên phân loại chữ viết học sinh để tiện việc nhắc nhở, hướng dẫn, rèn sửa.
- Khi viết bảng, chấm bài, ghi nhận xét,… giáo viên phải viết đúng mẫu, chân phương, rõ ràng, dễ đọc và rõ ý.
- Quan tâm đến tư thế ngồi viết của các em, nhắc nhở rèn chữ trong mỗi giờ học.
- Chấm vở sạch chữ đẹp nhưng không ghi điểm (giáo viên chỉ lưu ý giúp học sinh phát hiện các nét sai và sửa lại).
- Giáo viên rèn học sinh viết chữ có tiến bộ theo từng tuần, hạn chế tối đa học sinh viết chữ cẩu thả, nghiêm cấm việc xé vở, không dùng mực khác màu quy định, không dùng bút xóa,… . Khi viết sai, học sinh biết gạch bỏ đúng quy định.
- Kiểm tra vở học sinh thường xuyên.
- Thông báo và nhờ sự hỗ trợ từ phía PHHS.
c. Chỉ tiêu :
- 100% học sinh/lớp có ý thức giữ gìn vở sạch chữ đẹp.
6) Thực hiện nâng cao chất lượng dạy và học Tin học :
a. Yêu cầu :
- Tiếp tục thực hiện tổ chức dạy học môn Tin học theo Chương trình giáo dục phổ thông ban hành kèm theo Quyết định số 16/2006/QĐ-BGDĐT ngày 05/5/2006 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ở những nơi có đủ điều kiện. Đẩy mạnh các hoạt động giáo dục có nội dung Tin học – Công nghệ thông tin dưới hình thức các câu lạc bộ để học sinh được tiếp cận, hình thành các kĩ năng học tập, sử dụng sáng tạo.
- Cập nhật các nội dung, phần mềm mới, ứng dụng CNTT vào quản lí và dạy học. Tổ chức Hội thi Tài năng Tin học cấp trường. Ngày càng nâng cao trình độ tin học cho giáo viên và học sinh tiếp cận với chuẩn quốc tế. Thực hiện việc báo cáo, cập nhật kịp thời thông tin chuyên môn, nghiệp vụ, hoạt động ngoại khoá, các tư liệu dạy học, thu thập và trao đổi thông tin qua mạng Internet.
b. Biện pháp :
- Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện việc vận động các em tham gia các hội thi qua mạng.
- Tiếp tục đổi mới phương pháp dạy học, dạy học phân hoá trên cơ sở chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục tin học.
- Thường xuyên dự giờ, thăm lớp để trao đổi kinh nghiệm.
c. Chỉ tiêu :
- 100% học sinh được tiếp cận và tiến tới nắm vững các kĩ năng tin học cơ bản phù hợp cho từng khối lớp.
7) Thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên của giáo dục tiểu học :
- Kiểm tra hoạt động sư phạm giáo viên.
- Bồi dưỡng giáo viên theo hướng dẫn của Phòng Giáo dục và Đào tạo và theo kế hoạch chuyên môn của nhà trường.
- Ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lí dạy và học.
- Tạo điều kiện cho 100% giáo viên đạt trình độ A Tin học, trình độ A ngoại ngữ và ứng dụng CNTT.
7.1 Công tác kiểm tra hoạt động sư phạm :
a. Yêu cầu :
- Thực hiện thông tư 43/2006/TT-BGDĐT ngày 20/10/2006 hướng dẫn thanh tra, kiểm tra hoạt động sư phạm nhà giáo.
- Nâng cao tay nghề chuyên môn của giáo viên trong công tác giảng dạy và chủ nhiệm lớp.
b. Biện pháp :
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra chuyên môn.
- Nội dung kiểm tra :
+ Phẩm chất chính trị đạo đức lối sống.
+ Thực hiện nhiệm vụ giảng dạy của nhà giáo: quy chế chuyên môn, kiểm tra giờ lên lớp (Dự giờ tối đa 3 tiết nếu dự 2 tiết không xếp cùng loại thì dự tiết thứ 3)
+ Kết quả giảng dạy: mức độ tiến bộ của học sinh từ đầu năm đến thời điểm kiểm tra.
+ Thực hiện các nhiệm vụ khác được giao.
- Tăng cường kiểm tra đột xuất để phát hiện, điều chỉnh những thiếu sót và tuyên dương những cá nhân tích cực, sáng tạo.
c. Chỉ tiêu :
- Xếp loại Tốt : đạt khoảng 90% giáo viên xếp loại Tốt.
- Xếp loại Khá : đạt khoảng 10% giáo viên xếp loại Khá.
- Không có giáo viên xếp loại trung bình và chưa đạt yêu cầu.
7.2 Tổ chức các hội thi giáo viên cấp trường - “Giáo viên dạy giỏi”, “Giáo viên chủ nhiệm giỏi”:
a. Yêu cầu :
- Thực hiện theo các thông tư 21/2010/TT-BGDĐT, Thông tư 43/2012/TT-BGDĐT, thông tư 52/2012/TT-BGDĐT.
- Đổi mới phương pháp dạy học, phát huy tính chủ động sáng tạo của giáo viên và học sinh.
- Sử dụng tốt các phương tiện dạy học, hình thức tổ chức các hoạt động trong tiết dạy nhằm nâng cao hiệu quả giảng dạy.
- Thực hiện dạy học theo hướng cá thể hóa từng đối tượng học sinh và tạo môi trường học thân thiện.
- Rèn luyện kỹ năng sư phạm và phong cách chuẩn mực của giáo viên.
b. Biện pháp :
- Giáo viên phải thường xuyên đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng lấy học sinh làm trung tâm, quan tâm chăm sóc các đối tượng học sinh.
- Luyện tập cho học sinh có thói quen làm việc theo nhóm, biết bày tỏ ý kiến của mình về từng nội dung, nhận xét đánh giá câu trả lời của bạn.
- Nâng cao trình độ tin học, trình độ ứng dụng CNTT để soạn giảng giáo án kỹ thuật số giúp cho việc dạy học được sinh động, hấp dẫn và dễ hiểu.
- Trao đổi, thảo luận trong tổ khối về nội dung các bài học và những kinh nghiệm của các giáo viên trong quá trình truyền đạt kiến thức và kĩ năng cho học sinh.
- Nâng cao trình độ tay nghề làm công tác chủ nhiệm giỏi, xử lý tốt các tình huống thường xảy ra.
c. Chỉ tiêu :
- 70% giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi.
- 70% giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.
7.3 Tổ chức các hội thi học sinh cấp trường - “Giải toán qua mạng Internet (Violympic)”, “Tiếng Anh qua mạng Internet (Violympic)”, và hội thi “Tài năng Tin học trẻ” :
a. Yêu cầu :
- Thực hiện việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong trường học.
- Hướng dẫn học sinh làm quen với Internet và sử dụng công cụ Internet như một phương thức học tập.
- Ôn tập củng cố kiến thức Toán học và Tiếng Anh cho học sinh.
- Tạo ra sân chơi trực tuyến môn Toán, Tiếng Anh cho học sinh.
- Tạo môi trường thân thiện, lành mạnh để học sinh tích cực giao lưu, học tập.
b. Biện pháp :
- Thành lập Ban tổ chức giải toán qua mạng Internet, giải Tiếng Anh qua mạng Internet của nhà trường để điều hành các vòng thi.
- Phổ biến rộng rãi thể lệ hội thi đến tất cả giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh.
- Giáo viên dạy Tin học, giáo viên giảng dạy Tiếng Anh và GVCN có trách nhiệm hướng dẫn học sinh tiếp cận với chương trình trên máy và hướng dẫn học sinh tự giải theo mỗi vòng thi (tại trường hoặc tại nhà).
- Thư viên trang bị sách vở tự luyện Violympic cho giáo viên và học sinh.
- Tạo điều kiện cho học sinh sử dụng phòng máy và hệ thống mạng của trường để tham gia các vòng thi.
- Tuyển chọn đội tuyển để tham gia hội thi cấp quận (hướng đến dự thi cấp thành phố.
c. Chỉ tiêu :
- 50% học sinh/lớp tham gia hội thi.
- Khoảng 20 em được đạt giải và công nhận cấp Quận.
8) Các hoạt động giáo dục khác :
- Tổ chức ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” cấp trường.
- Tổ chứ Hội thi “Giáo viên tự làm đồ dùng dạy học” cấp trường.
- Tổ chức Hội thi “Giáo viên viết chữ đẹp” cấp trường.
- Tham gia tốt Hội thi “Nét vẽ xanh” cấp quận.
- Tham gia tốt giải Lê Quý Đôn trên báo Nhi đồng.
- Tham gia tốt ngày hội “Giáo dục môi trường”.
- Thực hiện tốt giáo dục ATGT, nha học đường.
9) Các chỉ tiêu thực hiện :
- Huy động trẻ ra lớp : đạt 100%
- Duy trì sĩ số : đạt 100%
- Lên lớp thẳng : đạt 100%
- Hiệu suất đào tạo 1 năm : đạt 100%
- Hoàn thành chương trình Tiểu học : đạt 100%
IV. LỊCH CÔNG TÁC TỪNG THÁNG:
THÁNG
|
NỘI DUNG CÔNG TÁC
|
GHI CHÚ
|
8/2015
|
Trọng tâm : Bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ hè. Xây dựng nhiệm vụ năm học
- Học tập chính trị hè (theo lịch của Quận)
- Học tập chuyên môn hè (theo lịch của Quận)
- Thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1.
- Xây dựng kế hoạch chuyên môn năm học 2015-2016.
- Xây dựng kế hoạch dạy học, thời khóa biểu.
- Chuẩn bị các loại hồ sơ sổ sách của tổ khối.
- Khai giảng năm học mới, vào chương trình học kỳ I từ 24/8/2015.
- Duyệt kế hoạch giảng dạy của các tổ chuyên môn.
- Duyệt kế hoạch bài học và đề xuất Quyết định giáo viên được sử dụng kế hoạch bài học cũ, giáo viên soạn kế hoạch bài học mới và nội dung bổ sung.
- Thực hiện khảo sát chất lượng đầu năm từ lớp 2 đến lớp 5.
- Phân tích chất lượng học sinh thông qua khảo sát đầu năm.
- Tham dự lễ tổng kết năm học 2014-2015 cấp Tiểu học và triển khai phương hướng nhiệm vụ năm học 2015-2016.
- Bàn giao kết quả học tập giữa giáo viên lớp dưới và lớp trên.
|
|
9/2015
|
Trọng tâm : Khai giảng năm học mới
- Tổ chức lễ khai giảng năm học mới (05/9/2015), phát động chủ đề năm học và tháng ATGT.
- Thực hiện kế hoạch triển khai giáo dục trật tự, ATGT.
- Phát động chủ đề năm học và tháng an toàn giao thông.
- Xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động sư phạm của giáo viên.
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Thực hiện Điều lệ trường Tiểu học và nâng cao hiệu quả công tác giáo viên chủ nhiệm.
- Tham dự Hội khỏe Phù Đổng.
- Tổ chức ngày hội “Vui Tết Trung thu”
- Tổ chức Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp trường.
- Tổ chức chuyên đề, thao giảng theo kế hoạch.
|
|
10/2015
|
Trọng tâm : Triển khai các hoạt động năm học
- Hướng dẫn cho học sinh tham gia cuộc thi qua Internet theo chỉ đạo phát động của Bộ (Toán và Tiếng Anh)
- Tham dự thao giảng chuyên đề Cụm 4.
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Kiểm tra các loại hồ sơ sổ sách của giáo viên và tổ khối.
- Tham dự Hội khỏe Phù Đổng.
- Tổ chức bình bầu giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp trường.
- Tham gia Hội thi “Giáo viên dạy giỏi” cấp Quận.
- Thực hiện báo cáo chuyên đề, thao giảng khối theo kế hoạch.
|
|
11/2015
|
Trọng tâm : Dạy và học chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Tổ chức các phong trào chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam.
- Tổ chức Hội thi “Giáo viên tự làm đồ dùng dạy học” cấp trường.
- Chọn giáo viên tôn vinh giải Võ Trường Toản.
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Tham dự Hội khỏe Phù Đổng.
- Tham gia Hội thi Giáo viên chủ nhiệm giỏi cấp Quận.
- Tham gia học tập chuyên đề Tiếng Anh cấp Quận.
- Tham dự thao giảng, chuyên đề Cụm 1.
- Tham gia Hội thi giáo viên giỏi cấp thành phố. (nếu có)
|
|
12/2015
|
Trọng tâm : Kiểm tra định kì cuối Học kì I.
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Kiểm tra định kì cuối học kì I.
- Đánh giá rút kinh nghiệm và đề ra biện pháp nâng cao chất lượng qua đợt KTĐK cuối HKI.
- Kiểm tra việc đánh giá học sinh các môn bằng nhận xét.
- Đánh giá kết quả Tiếng Anh (tăng cường, đề án, tự chọn và bổ trợ), Tin học (tự chọn và mở rộng).
- Tham dự chuyên đề Cụm 4.
- Tổ chức Hội thi “Tài năng Tin học cấp trường”.
|
|
01/2016
|
Trọng tâm : Sơ kết Học kì I
- Báo cáo Sơ kết Học kì I, đánh giá việc thực hiện kế họach trong học kì I và hướng phấn đấu cho Học kì II.
- Thực hiện giảng dạy chương trình HKII-Tuần 19 (04/01/2016)
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Kiểm tra những học sinh chưa đạt yêu cầu các môn học sau đợt KTĐK cuối HKI.
- Tổ chức ngày hội “Em tập viết đúng, viết đẹp” cấp trường.
- Thực hiện chương trình Tin học mở rộng cho học sinh lớp 1.
- Tham dự Hội khỏe Phù Đổng.
- Tham gia Hội thi “Tài năng Tin học” cấp Quận.
- Báo cáo sơ kết việc đánh giá học sinh theo Thông tư 30.
- Tổ chức chuyên đề, thao giảng theo kế hoạch.
|
|
02/2016
|
Trọng tâm : Ngày hội học sinh viết chữ đúng và đẹp.
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Tham dự thao giảng chuyên đề Cụm 2.
- Tham gia chuyên đề Tiếng Anh cấp Quận.
- Tổ chức các ngày hội chào mừng Tết Nguyên Đán theo kế hoạch.
- Đánh giá việc giảng dạy âm nhạc dân tộc trong nhà trường của giáo viên.
- Tham dự chuyên đề tiếng Anh và sinh hoạt chuyên môn định kì.
- Tổ chức chuyên đề, thao giảng theo kế hoạch.
|
|
3/2016
|
Trọng tâm : Tham gia hội thi các cấp
- Tham gia các hội thi qua Internet cấp Quận.
- Tham gia chuyên đề Tiếng Anh cấp Quận.
- Kiểm tra chuyên môn giáo viên theo kế hoạch.
- Hoàn tất hồ sơ kiểm tra toàn diện giáo viên.
- Kiểm tra việc thực hiện tinh thần mô hình trường học mới VNEN ở các lớp.
- Tham dự thao giảng chuyên đề Cụm 3.
- Kiểm tra đồ dùng dạy học và trang thiết bị.
- Tổ chức chuyên đề, thao giảng theo kế hoạch.
|
|
4/2016
|
Trọng tâm : Ôn tập học kì II.
- Tổ chức ôn tập học kì II.
- Hướng dẫn KTĐK cuối năm để xét lên lớp và xét hoàn thành chương trình Tiểu học.
- Tham gia hội thi “Tiếng Anh qua Internet” ; “Giải toán qua Internet” và “Tài năng Tin học” cấp Thành phố.(nếu có)
- Tham gia Hội thi Vô địch Tin học theo chuẩn quốc tế cấp thành phố. (nếu có)
- Chuẩn bị các loại hồ sơ báo cáo cuối năm.
|
|
5/2016
|
Trọng tâm : Kiểm tra cuối năm, đánh giá kết quả học tập.
- Tổ chức kiểm tra định kì cuối năm.
- Đánh giá rút kinh nghiệm kết quả giảng dạy trong năm học 2015-2016.
- Hoàn thành báo cáo tổng kết năm học, giáo dục ATGT, công tác dạy học tiếng Anh, thống kê số liệu,...
- Giáo viên làm hồ sơ thi đua: Báo cáo thành tích và sáng kiến kinh nghiệm.
- Xét công nhận hoàn thành chương trình Tiểu học.
- Xét duyệt học sinh lên lớp và kí duyệt học bạ.
- Tổ chức ngày hội “Giới thiệu Ngôi trường Tiểu học của em” và “Lễ tri ân và trưởng thành” cho học sinh lớp 5.
- Hướng dẫn hoạt động hè 2015.
|
|
6/2016
|
Trọng tâm : Chuẩn bị công tác tổ chức ôn tập hè.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng hè.
- Hoàn tất hồ sơ năm học 2015-2016.
- Đánh giá, phân tích kết quả thực hiện kế hoạch năm học 2015-2016 để chuẩn bị xây dựng phương hướng nhiệm vụ năm học 2016-2017.
|
|
7/2016
|
Trọng tâm : Tuyển sinh lớp 1 và Tổ chức ôn tập hè.
- Tổ chức ôn tập hè.
- Thực hiện công tác tuyển sinh lớp 1 năm học 2016-2017.
|
|
Nơi nhận : KT.HIỆU TRƯỞNG
- BGH; PHÓ HIỆU TRƯỞNG
- 6 TTCM;
- Lưu VT.